Khơi dậy khát vọng, chung tay xây dựng Quảng Nam phát triển

NGUYÊN ĐOAN 23/04/2022 04:38

(QNO) - Khơi dậy khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đưa Quảng Nam phát triển, đó là kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc đối thoại sáng nay 22.4.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì cuộc đối thoại với CBCCVC sáng nay 22.4. Ảnh: N.Đ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì cuộc đối thoại với CBCCVC sáng nay 22.4. Ảnh: N.Đ

Sau 25 năm tái lập tỉnh, lần đầu tiên Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đối thoại giữa các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội.

Tại cuộc đối thoại, các ý kiến đều cho rằng đây là diễn đàn chưa có tiền lệ để CBCCVC của tỉnh bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và mạnh dạn đề xuất, kiến nghị với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, việc thực hiện công tác chuyên môn, khát vọng cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Quan tâm chủ trương chuyển đổi vị trí công tác

Bày tỏ tâm đắc với Quy định 455, ngày 22.2.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC trong hệ thống chính trị tỉnh, bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân - cán bộ Sở Kế hoạch và đầu tư cho rằng đây là việc làm cần thiết, bởi CBCCVC làm việc lâu ở một vị trí sẽ bị “ỳ”, sinh ra tiêu cực, nhũng nhiễu, nên cần chuyển đổi môi trường làm việc.

Theo bà Nhân, đã có hướng dẫn chuyển đổi vị trí trong nội bộ cơ quan trước, còn đầu năm 2023 mới thực hiện luân chuyển ra ngoài cơ quan. Để thực hiện hiệu quả thì tỉnh cần quan tâm hướng dẫn thêm cho cụ thể hơn, tiếp tục quan tâm giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nắm hiểu về chủ trương này. Việc thực hiện hiệu quả chuyển đổi vị trí công tác, sẽ là cuộc cách mạng về công tác cán bộ của tỉnh.

Bà Lê Thị Như Thủy phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ
Bà Lê Thị Như Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo, tổ chức, dân tộc, tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Đồng quan điểm trên, theo bà Lê Thị Như Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo, tổ chức, dân tộc, tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn để các cơ quan thực hiện. Ví như, theo quy định đến cuối tháng 6.2022, các cơ quan, đơn vị đề xuất vị trí, danh sách nhân sự cần chuyển đổi vị trí công tác giữa khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh; giữa khối chính quyền, các địa phương và ngược lại.

Trong khi đó, việc chuyển đổi vị trí công tác đội ngũ lãnh đạo cấp phòng rất khó thực hiện vì là đội ngũ tham mưu trực tiếp. “Để việc chuyển đổi công tác thực sự dân chủ, các cơ quan cần lấy tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí trước khi lập danh sách gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định” - bà Thủy kiến nghị.

Trong việc thực hiện Quy định 450 và Hướng dẫn 05 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, bà Thủy kiến nghị: Đối với nhóm đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do quy định của điều khoản chuyển tiếp, một số cán bộ lãnh đạo quản lý đã được phê duyệt nhưng thẩm định chính trị chưa đạt yêu cầu thì sẽ khó thực hiện.

Do đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần rà soát tất cả chức danh đã được Tỉnh ủy phê duyệt trước khi Quyết định 450 có hiệu lực để trả lời bằng văn bản đối với các cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ tâm tư, khát vọng cống hiến với CBCCVC của tỉnh tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ tâm tư, khát vọng cống hiến với CBCCVC của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Cuộc đối thoại ghi nhận 13 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường với 24 vấn đề; trước đó, 17 ý kiến bằng văn bản cũng được gửi đến Thường trực Tỉnh ủy về các nội dung liên quan. Đại diện lãnh đạo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy lần lượt giải đáp, trả lời về các vấn đề liên quan được nêu ra.

“Tự soi” và đặt quyết tâm cho mình

Chia sẻ với tâm tư nguyện vọng, mong muốn được cống hiến của đội ngũ CBCCVC tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bày tỏ: Ai cũng vậy, có một thời trẻ trung, giàu năng lượng, khát khao cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Mỗi người chúng ta đều xác định bước vào cơ quan, đơn vị của tỉnh là để cống hiến sức lực, trí tuệ vì sự phát triển chung của quê hương. Khi thấy quê hương chuyển mình vươn lên, ai trong chúng ta cũng cảm thấy hạnh phúc.

“Tất nhiên, còn chỗ này, chỗ kia, các cơ hội, điều kiện để CBCCVC phát huy năng lực, sở trường chưa đạt được như mong muốn. Còn nhiều vấn đề chưa nói hết, nhưng không phải các đồng chí không nói mà chúng tôi không biết. Những khó khăn thuộc về cơ chế, chính sách của Trung ương thì chúng ta sẽ cố gắng khắc phục” - đồng chí Lê Trí Thanh chia sẻ.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giải đáp, trao đổi về các nội dung liên quan. Ảnh: N.Đ
Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giải đáp, trao đổi các nội dung liên quan. Ảnh: N.Đ

Nhắc lại thời điểm vô cùng khó khăn của những ngày đầu chia tách tỉnh, theo Chủ tịch UBND tỉnh, đội ngũ cán bộ lúc đó đã vượt qua nhiều thử thách, khơi dậy khát vọng vươn lên, cùng chung tay đưa Quảng Nam phát triển. Bây giờ, kinh tế - xã hội phát triển, chúng ta có điều kiện hơn, có cơ hội hơn và làm việc trong môi trường tốt hơn thì cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn.

Đồng chí Lê Trí Thanh nhấn mạnh, cơ hội phát triển của Quảng Nam rất lớn và ai cũng mong muốn được cống hiến. Chúng ta đi ra ngoài cũng rất tự hào về truyền thống quê hương, kể từ trong chiến tranh cho đến thời kỳ xây dựng và phát triển Quảng Nam. “Tôi rất mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử của quê hương để tiếp tục đóng góp tốt hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Quảng Nam.

Các đồng chí là những người trực tiếp tham mưu, giúp việc cho các cơ quan, đơn vị, từ đó, UBND tỉnh mới chỉ đạo, điều hành công việc được. Nếu các đồng chí không yên tâm công tác, không nỗ lực hết sức mình, không vì cái chung thì điều đó sẽ gây cản trở rất lớn - ngay từ trong tâm lý đám đông cơ quan, đơn vị và việc khắc phục sẽ rất khó khăn.  

Trong cuộc đối thoại đầu tiên, các đồng chí ít nhiều hiểu được mong muốn của lãnh đạo tỉnh, từ đó “tự soi” lại mình, đặt ra quyết tâm cho mình. Qua đó, truyền cảm hứng của mình cho đồng chí, đồng nghiệp để cùng phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - đồng chí Lê Trí Thanh gửi gắm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đánh giá, cuộc đối thoại đã đạt được mục đích, ý nghĩa đề ra. Đồng thời đánh giá cao các ý kiến hết sức chân tình, đề xuất được những vấn đề đối với sự phát triển tỉnh, trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, cũng là khát vọng của 1,5 triệu người Quảng Nam với mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra chương trình, nghị quyết nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XXII, như phát triển đô thị, sắp xếp lại dân cư, xóa nhà tạm… để cùng bắt tay vào thực hiện hiệu quả.

Giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan trong việc tiếp thu, phối hợp trả lời ý kiến của CBCCVC, đồng chí Phan Việt Cường cũng giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nghiên cứu tiếp thu ý kiến về mở cuộc thi hiến kế xây dựng Quảng Nam, với tinh thần đổi mới, hiện thực hóa khát vọng phát triển Quảng Nam.

"Các thế hệ CBCCVC công tác trong những ngày đầu chia tách Quảng Nam khó khăn lắm, thiếu thốn trăm bề; bây giờ phòng làm việc có máy lạnh, đầy đủ trang thiết bị phục vụ công việc. Chúng tôi mong các đồng chí đồng thuận với lãnh đạo tỉnh, khơi dậy khát vọng của người dân xứ Quảng, đem hết tâm huyết, nhiệt huyết của mình để cùng chung tay xây dựng quê hương Quảng Nam phát triển" - đồng chí Phan Việt Cường kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khơi dậy khát vọng, chung tay xây dựng Quảng Nam phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO