Mặt trận tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

VINH ANH 23/02/2021 13:54

(QNO) - Sáng nay 23.2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại điểm cầu Quảng Nam, các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng và Lê Thái Bình chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử là một trong 5 nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong công tác bầu cử.

Mục đích kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam là để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại các địa phương nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, vi phạm pháp luật về bầu cử để hướng dẫn hoặc đề xuất với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của toàn dân.

Ông Hầu A Lềnh đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát bầu cử cần bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử; bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cơ quan, tổ chức liên quan.

Bên cạnh đó, việc giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban bầu cử các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan. Phát huy các hình thức giám sát theo quy định của phát luật và vai trò giám sát của nhân dân, đại diện các tổ chức cùng cơ quan báo chí. Việc tổ chức kiểm tra, giám sát cần tránh trùng lặp, chồng chéo gây khó khăn cho địa phương, đơn vị được kiểm tra, giám sát.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát hiện những việc làm chưa đúng quy định hay hành vi vi phạm pháp luật, Mặt trận các cấp phải thông tin, phản ánh, kiến nghị kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết, khắc phục ngay. Không tự ý xử lý những vấn đề không thuộc thẩm quyền và chức năng của cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mặt trận tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO