Nâng cao đạo đức lối sống, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức

CHÂU NỮ 03/12/2021 09:01

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 3510 về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (dưới đây gọi chung là công chức) trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Quảng Nam. 

UBND tỉnh quy định cụ thể quy tắc ứng xử chung về thời gian làm việc, trang phục, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật; những điều được làm và không được làm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; ứng xử của cán bộ giữ chức vụ quản lý và không giữ chức vụ quản lý; ứng xử trong các mối quan hệ xã hội (nơi công cộng, nơi cư trú, trong gia đình).

Nêu cao tinh thần gương mẫu về đạo đức lối sống của công chức, theo quy tắc của UBND tỉnh, trang phục công sở của công chức phải gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu; phải đeo hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định; không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc. Công chức phải có tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. 

Công chức phải tự giác chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; gương mẫu về đạo đức và lối sống; không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền. Công chức phải thực hiện đúng và đầy đủ quy định về nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; tôn trọng, tận tụy phục vụ nhân dân. Trong quá trình thực thi công vụ mà tiếp xúc với tổ chức và công dân, công chức phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Nâng cao đạo đức công vụ, nội dung quy tắc ứng xử nêu rõ, cán bộ giữ chức vụ quản lý phải đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu; không lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín thấp. Cán bộ quản lý phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá công chức thuộc quyền quản lý; nắm bắt kịp thời tâm lý, tạo sự công bằng và phát huy dân chủ của công khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới. Công chức không giữ chức vụ quản lý phải chấp hành quyết định của lãnh đạo, quản lý; phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; thường xuyên chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Về những điều không được làm, theo quy tắc ứng xử, công chức không được sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để giải quyết công việc; không được có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; không gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân. Công chức không được từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời không được làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết. Công chức phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ. Ngoài ra không được làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật nội dung cùng họ tên người viết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao đạo đức lối sống, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO