Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ

PHAN VINH 01/04/2020 05:27

Chiều 31.3, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp giữa Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh để triển khai các phương án phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nâng mức độ chống dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam đang ở cấp độ 2 nhưng công tác phòng chống dịch đang đặt ở mức cao hơn, dự lường tình huống phức tạp hơn, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, cấp bách.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch, đáp ứng tình hình khẩn cấp theo từng cấp độ của dịch bệnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát. Quảng Nam đang khẩn trương hoàn thiện, thành lập phòng xét nghiệm; triển khai các giải pháp đảm bảo bệnh viện tuyến huyện và xã thực hiện việc thu dung, điều trị.

 

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế kiêm Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh cho rằng, ngoài sự quyết liệt của tỉnh thì các địa phương phải vào cuộc tích cực hơn nữa.

Sở Y tế đã chốt danh sách các cơ sở lưu trú, trao lại danh sách này cho từng địa phương, trong đó đặc biệt là TP.Hội An để các địa phương chủ động “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tìm cho ra những người về Quảng Nam từ ngày 8.3 mà chưa thực hiện khai báo y tế. Nơi nào trước đây chưa báo cáo, chưa rà soát, đề nghị các địa phương báo cáo người lưu trú trên địa bàn để kịp thời kiểm soát chặt chẽ.

Cách ly người về từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, chúng ta đang ở mức độ 2 nhưng áp dụng phương án chống dịch ở mức độ 3. Nguy cơ lây lan dịch bệnh là chợ, nơi tập trung đông người. Chỉ thị 16 chưa đề cập đến môi trường này. Vì vậy, chúng ta nên phân loại chợ ra nhiều cấp độ, ở khu vực thành thị, nông thôn.

Đối với những chợ tập trung cao ở một khu vực thì thực hiện phân tán chợ, dựng chợ tạm để giảm lượng người. Các cá nhân vào chợ phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, có lực lượng kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc những ai không tuân thủ biện pháp phòng dịch.

Ngoài ra, đối với người đang ở 2 trung tâm dịch là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, yêu cầu không được về quê thăm nhà, nếu về phải đưa vào khu cách ly tập trung. Chia khu cách ly ra nhiều khu vực, có nơi dành cho những trường hợp này. Còn những người từ nơi khác, không phải là vùng dịch về thì yêu cầu họ phải tự cách ly tại nhà.

“Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, Chỉ thị 16 vẫn cho phép duy trì nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn, vệ sinh y tế, nếu doanh nghiệp không đảm bảo được thì phải dừng. Lực lượng chức năng phải đi kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lý. Hoạt động thi công các con đường, các đơn vị thi công phải thực hiện như doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đối với hoạt động quản lý của các công sở, giảm tối đa các vị trí ở cơ quan làm việc. Cụ thể, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất giải pháp làm việc qua mạng, qua thiết bị di động. Về giải quyết thủ tục hành chính, tiếp dân, tiếp báo chí định kỳ cũng dừng, chỉ những trường hợp thật sự khẩn cấp theo danh mục quy định. Lực lượng kiểm tra, giám sát phải tăng cường; dân quân, công an, các ngành, địa phương kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm. Trong thời gian qua và suốt 15 ngày tới, nhiều trường hợp, đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, giao cho các ngành đề xuất phương án hỗ trợ” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng Đảng bộ và chính quyền, nhân dân Quảng Nam hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ thực hiện nghiêm túc trên tinh thần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

“Để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thống nhất những đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh về giải pháp ở các chợ, doanh nghiệp sản xuất… Đề nghị bà con nhân dân là người Quảng Nam đang ở vùng dịch thì cố gắng ở yên tại chỗ, không được về quê vào thời điểm này, nếu về sẽ bị cách ly có tốn phí ngay lập tức. Ngoài ra, các cơ quan truyền thông, báo chí phải liên tục thông tin cho người dân chương trình hỏi đáp về vấn đề xử phạt hành chính, hình sự đối với các trường hợp vi phạm. Áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tích cực như vậy để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO