Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

H.ĐẠO - H.QUÂN - Q.HẢI - B.HUÂN - H.CHÂU - N.QUỲNH 19/05/2021 16:57

(QNO) - Hiện nay các địa phương trong tỉnh gấp rút hoàn thành một số phần việc cuối cùng trong công tác chuẩn bị bầu cử, đảm bảo cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ và an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp.

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan được xã Tam Lộc trang trí bắt mắt. Ảnh: Đ.C
Tuyên truyền, cổ động trực quan về bầu cử tại xã Tam Lộc (Phú Ninh). Ảnh: Đ.C

Tập trung tuyên truyền

Những ngày này, người dân thôn Đại Đồng (xã Tam Lộc, Phú Ninh) rất quan tâm đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổ bầu cử số 2 tại thôn đã và đang thực hiện tốt phần việc tuyên truyền. Theo đó, mỗi tổ đoàn kết có 2 cán bộ phụ trách phát thẻ cử tri, phát tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ dân.

Bên cạnh đó còn tuyên truyền bằng dán áp phích tại hàng quán, nơi có nhiều người qua lại và dùng loa phóng thanh để phát tiểu sử các đại biểu ứng cử, địa điểm và ngày giờ bầu cử. “Tổ bầu cử số 2 có khoảng 30% cử tri là đồng bào có đạo nên chúng tôi phối hợp chức sắc tôn giáo tuyên truyền giáo dân đi bầu cử đủ, đúng và thực hiện tốt giãn cách, yêu cầu 5K” - ông Trần Ngọc Thành - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 cho biết.

Dán áp phích tuyên truyền bầu cử tại các khu vực có nhiều người đến là cách làm hay của thôn Đại Đồng. Ảnh: Đ.C
Dán áp phích tuyên truyền bầu cử tại thôn Đại Đồng (xã Tam Lộc). Ảnh: Đ.C

Theo ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, công tác chuẩn bị bầu cử được địa phương thực hiện rốt ráo, kỹ lưỡng. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trên sóng truyền thanh thì gần 400 pa nô, áp phích cũng được trang trí ở các điểm bầu cử. “Các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19… đều được chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi đã sẵn sàng các điều kiện cho 63.684 cử tri toàn huyện đi bỏ phiếu” - ông Chính thông tin.

Tại xã Bình Triều của huyện Thăng Bình, công tác chuẩn bị cũng được tiến hành chu đáo, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và thiết bị y tế, phục vụ công tác phòng chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử. Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã cho biết, 8 điểm bầu cử của xã được bố trí tại 4 thôn với khoảng 7.800 cử tri tham gia bầu cử 4 cấp.

Cử tri xã Tam Lộc xem danh sách cử tri. Ảnh: Đ.C
Theo dõi danh sách cử tri xã Tam Lộc. Ảnh: Đ.C

Toàn huyện Thăng Bình có 10 đơn vị bầu cử, 162 điểm bỏ phiếu với 144.250 cử tri. Các điểm bầu cử được trang trí cờ hoa tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Dọc các trục đường chính, pa nô, băng rôn được bố trí sinh động. Công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động được Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện tổ chức thường xuyên, liên tục.

Bà Phan Thị Nhi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, tình hình dịch bệnh phức tạp khiến một số cử tri lo lắng, lưỡng lự. Tuy nhiên, nhờ phát huy tốt vai trò của thanh niên xung kích, tổ tự quản phụ nữ, nông dân và các mô hình tiếng loa di động tuyên truyền bầu cử kèm theo tuyên truyền phòng dịch đã giúp cử tri an tâm. Phần lớn cử tri nắm bắt được các quy định phòng chống dịch khi tham gia bầu cử như đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập…

Các khâu tuyên truyền, cổ động cuộc bầu cử được huyện Thăng Bình hoàn thành sớm. Ảnh: H.Q
Phần việc tuyên truyền trực quan được huyện Thăng Bình hoàn thành sớm. Ảnh: H.Q

“Với sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị địa phương trong công tác bầu cử, tin tưởng cử tri huyện Thăng Bình sẽ đi bầu cử đông đủ, đảm bảo an toàn phòng dịch và bầu chọn được các đại biểu đủ đức, đủ tài” - bà Nhi kỳ vọng.

Clip tuyên truyền bầu cử tại Thăng Bình:

Đảm bảo phòng dịch

Tại 6 tổ bầu cử của xã miền núi Tam Sơn (Núi Thành) đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế như nước khử khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt. Bà Huỳnh Thị Sen - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4 cho biết, ngày 21.5 tới sẽ dựng rạp che nắng, phun thuốc khử khuẩn, bố trí bàn ghế đảm bảo khoảng cách. Thời gian đi bỏ phiếu cũng được tính toán chu đáo để cử tri không tụ tập đông.

Một điểm bỏ phiếu được trang trí bắt mắt tại xã miền núi Tam Sơn. Ảnh: Q.H
Một điểm bỏ phiếu tại xã Tam Sơn. Ảnh: Q.H

Ông Trần Công Hiệu - Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết, thời gian qua trên địa bàn xã có 15 trường hợp lao động làm việc tại TP.Đà Nẵng trở về nên địa phương vận động người dân cách ly tại nhà đảm bảo phòng chống dịch bệnh. “Những trường hợp này và người già yếu, bệnh tật… được chúng tôi chuẩn bị sẵn hòm phiếu phụ để đến từng nhà cho cử tri bỏ phiếu” - ông Hiệu nói.

Tại huyện Phú Ninh cũng đã và đang chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong ngày bầu cử. Trung tâm Y tế huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 49 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện. Địa phương đang cách ly tập trung 7 trường hợp, cách ly y tế tại nhà 107 trường hợp, theo dõi sức khỏe tại nhà 634 trường hợp.

Chuẩn bị các vật tư, thiết bị y tế để phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử. Ảnh: Q.H
Chuẩn bị vật tư, thiết bị y tế phòng dịch Covid-19 trong ngày bầu cử. Ảnh: Q.H

TP.Hội An hiện có 425 người từ địa phương khác đến cư trú và hơn 1.000 người nước ngoài tạm trú. Tính đến ngày 17.5, địa phương có 128 người thực hiện cách ly tập trung tại 5 khu cách ly. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố đã xây dựng kịch bản phòng chống dịch; chỉ đạo các xã, phường lập danh sách và xây dựng phương án bỏ phiếu đối với trường hợp đang cách ly tập trung.

Cử tri TP.Hội An tìm hiểu tiểu sử của ứng cử viên.
Cử tri TP.Hội An tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: Q.H

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An cho biết: “Chúng tôi tập trung xử lý môi trường tại 72 khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử. Tiếp đó là đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là hàng quán thức ăn đường phố và tại khu cách ly tập trung. Trung tâm Y tế thành phố đã lập 2 tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng ứng phó với các tình huống”.

Tạo điều kiện để công nhân thực hiện quyền bầu cử

Ban bầu cử huyện Núi Thành chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn bố trí giờ làm hợp lý để mọi cử tri là công nhân được thực hiện quyền bầu cử. Công nhân có hộ khẩu trên địa bàn huyện có thể đi bầu cử sớm và sau đó về đi làm.

Các doanh nghiệp sẽ bố trí phương án sản xuất hợp lý để tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử. Ảnh: H.Đ
Doanh nghiệp bố trí phương án sản xuất hợp lý để tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử. Ảnh: H.Đ

Theo ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Quảng Nam, thời gian qua đơn vị chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền bầu cử đến công nhân lao động. Cùng với đó, UBND xã, phường cũng đến tận khu dân cư nơi công nhân lao động sinh sống để phát tờ rơi, vận động đi bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO