Phát huy cầu nối nhân đạo

TRIÊU NHAN 08/07/2022 05:47

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, bằng nhiều giải pháp thiết thực, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Nam đã triển khai đều khắp và hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển chung của tỉnh, nhất là trong công tác nhân đạo, từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội. Nhìn lại kết quả đạt được trong 5 năm qua, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ:

Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam nỗ lực vận động nhân đạo. Ảnh: H.LIÊN
Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam nỗ lực vận động nhân đạo. Ảnh: H.LIÊN

Có thể nói, bất cứ nơi nào có sự khó khăn, luôn có vai trò, sự xuất hiện của các thành viên, tổ chức hội CTĐ. Hễ người bệnh cần, người dân cần, người bị khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, luôn có màu áo CTĐ xuất hiện.

Nhiều phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, ý thức cộng đồng về phát huy các giá trị nhân đạo được nâng lên rõ rệt, nhất là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu tình nguyện”...

- Ông có thể nói rõ hơn vai trò cầu nối nhân đạo của các cấp hội CTĐ trong nhiệm kỳ qua?

Nhiệm kỳ qua, tổng trị giá hoạt động của toàn Hội CTĐ tỉnh đạt 612 tỷ đồng (tăng 212 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước), trong đó trị giá công tác xã hội nhân đạo đạt 447,1 tỷ đồng (tăng 144,2 tỷ đồng), trợ giúp cho 1.347.842 lượt người (tăng 327.951 lượt người). Các cấp hội, bằng nhiều cách làm cụ thể đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 575 nhà nhân đạo, trị giá 27 tỷ đồng. Riêng năm 2021, đã vận động hơn 20 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ hơn 31 tỷ đồng, nâng tổng giá trị vận động nguồn lực toàn hội năm 2021 đạt hơn 141 tỷ đồng... Hoạt động hiến máu đạt 73.500 đơn vị máu, thể hiện sự tâm huyết của các cấp hội, đóng góp và nâng cao tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

- Ông Lê Tấn Minh: Phát huy và nêu cao vai trò cầu nối nhân đạo trong cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp hội CTĐ tỉnh nỗ lực thực hiện thời gian qua.

Các cấp hội đã tích cực phát triển và nâng chất lượng hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên ở cơ sở, tăng cường hoạt động của tình nguyện viên trên các lĩnh vực công tác hội gắn với hoạt động truyền thông và vận động nguồn lực.

Tính đến năm 2021, Quảng Nam có hơn 7.970 tình nguyện viên, được tổ chức thành 395 đội, nhóm, câu lạc bộ. Công tác xã hội nhân đạo được triển khai có chiều sâu, lan tỏa rộng khắp, thu hút sự tham gia và ủng hộ tích cực của các tổ chức, nhà hảo tâm và tầng lớp nhân dân.

Nổi bật là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã được triển khai sâu rộng, thực sự trở thành hoạt động thường niên của các cấp hội trong việc chăm lo cho người nghèo.

Cuộc vận động này được các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia bằng cả trách nhiệm và tấm lòng, phần nào giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống cho những mảnh đời bất hạnh.

Vai trò cầu nối, điều phối là những vấn đề trọng tâm Hội CTĐ hướng tới. Để làm tốt vai trò này, các cấp hội đã khảo sát từng trường hợp cần hỗ trợ, qua đó kêu gọi, vận động, kết nối lập địa chỉ nhân đạo, đưa lên trang địa chỉ nhân đạo của Trung ương hội.

Khởi công xây dựng nhà ở nhân đạo cho các gia đình khó khăn. Ảnh: C.R
Khởi công xây dựng nhà ở nhân đạo cho các gia đình khó khăn. Ảnh: C.R

Nhiệm kỳ qua, hơn 5.000 địa chỉ được gắn kết, qua đó các đối tượng được vận động hỗ trợ làm nhà, vượt qua khó khăn, thiệt hại do thiên tai.

Hội cũng xây dựng cầu nối với Quỹ Thiện Tâm nhằm trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo. Phối hợp với báo, đài kết nối với những mảnh đời thương tâm, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, vận động nguồn lực hỗ trợ phù hợp, mục tiêu là không để ai bị bỏ lại phía sau...

- Trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công tác vận động nhân đạo thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn. Ông có thể cho biết, phương hướng trọng tâm mà Hội CTĐ tỉnh hướng tới ở nhiệm kỳ mới là gì?

- Ông Lê Tấn Minh: Hội tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn lực, vận động qua nhiều kênh, tạo sự kết nối cộng đồng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa phương.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội trong công tác vận động chính sách, nguồn lực. Củng cố và nhân rộng các mô hình nhân đạo hoạt động hiệu quả trong cộng đồng. Đổi mới cách thức làm việc, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, tạo sự chủ động, sáng tạo trong quản lý, điều hành tổ chức hội.

Trao tặng quà cho người nghèo. Ảnh: H.LIÊN
Trao tặng quà cho người nghèo. Ảnh: H.LIÊN

Nhiệm kỳ tới, các cấp hội CTĐ tỉnh cần thực hiện tốt 3 phong trào, 2 chương trình lớn và một cuộc vận động. Trong đó có phong trào “Tết nhân ái” trên cơ sở kế thừa phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” nhằm hỗ trợ, chăm lo cho nhân dân dịp tết đến xuân về.

Thứ hai là phong trào “Người tốt việc thiện”, chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong phong trào “Hiến máu tình nguyện”, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh trong nhân dân.

Nỗ lực làm tốt 2 chương trình mới do Trung ương Hội CTĐ phát động là “Đồng hành với ngư dân nghèo, khó khăn”, “Sữa và dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” nhằm vận động nguồn lực xây dựng bếp ăn nội trú, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em vùng cao.

Tiếp tục triển khai hoạt động quan trọng “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, rà soát nắm chắc đối tượng, thể hiện vai trò cầu nối, vận động các tổ chức, cá nhân; tham mưu cấp ủy, chính quyền, phân công đỡ đầu, giúp đỡ các hoàn cảnh theo địa chỉ. Chủ động đàm phán với các tổ chức quốc tế, tham mưu hỗ trợ các nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy cầu nối nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO