Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chuẩn bị phương án có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

P.V 27/04/2021 21:58

(QNO) - Chiều nay 27.4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 - chủ trì họp trước tình hình dịch bệnh thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam có ca nhiễm tăng cao như Lào, Campuchia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tinh thần không thể để tình trạng cá nhân, một bệnh viện hay một nhà máy thực hiện không nghiêm, để xảy ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng cả nước.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.  

Không thu phí xét nghiệm, phí cách ly với người khó khăn

Theo Bộ Y tế, mặc dù tình hình dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát tốt, qua 33 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, người dân dễ nảy sinh tâm lý lơ là, chủ quan, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang. 

Cả nước vẫn còn những trường hợp nhập cảnh trái phép, hoặc các trường hợp nếu không quản lý tốt sẽ có thể có ca nhiễm với biến chủng lây lan tốc độ nhanh, dẫn đến nguy cơ ghi nhận ca mắc mới. Nguy cơ nhất là kỳ nghỉ lễ sắp tới, người dân đi du lịch, di chuyển và tập trung đông người. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam, mà ngay cả trong nước. Bằng chứng mới nhất là tại Yên Bái, khi đón đoàn chuyên gia Ấn Độ vào đã lây cho một nhân viên ở khách sạn cách ly. 

Vì vậy phải tiếp tục có các biện pháp, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Kiểm soát chặt biên giới, tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở biên giới và trên toàn quốc nếu thấy người có biểu hiện hoặc từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền.

Đối với người nước ngoài, mặc dù đã có kế hoạch chủ động, gắn phát triển kinh tế với xét thị thực nhập cảnh, đảm bảo cách ly, hầu hết bà con nhập cảnh qua biên giới đường bộ có hoàn cảnh rất khó khăn, nên Ban Chỉ đạo thống nhất quan điểm đề nghị Chính phủ không thu phí xét nghiệm, cách ly, tránh tình trạng vượt biên nhập cảnh trái phép vì chi phí. 

Đồng thời, Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện phương án xét nghiệm, kết hợp các loại công nghệ phục vụ các tình huống dịch bệnh khác nhau. Trong đó, cập nhật công nghệ xét nghiệm của quốc tế, gắn đẩy nhanh nghiên cứu trong nước. 

Những địa phương có nguy cơ cao, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, không để tình trạng xảy ra dịch bệnh trên địa bàn mà không xác định được tình hình kịp thời do thiếu năng lực xét nghiệm.

Rà soát lại năng lực khu cách ly

Ban Chỉ đạo yêu cầu rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, cả quân sự lẫn dân sự, bảo đảm cách ly tuyệt đối đối an toàn, không để lây nhiễm chéo, đồng thời có phương án mở rộng các khu cách ly sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Đồng thời soát lại toàn bộ quy trình giám sát, theo dõi y tế sau cách ly tập trung, đảm bảo các cơ sở cách ly tập trung được lắp camera giám sát, kết nối trực tuyến cho nhiều cơ quan cùng giám sát. 

Về khoanh vùng, dập dịch, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có sự điều hành thống nhất khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao nếu cách ly các vùng ở khu vực giáp ranh với tỉnh, thành phố khác thì phải có sự bàn bạc, thống nhất. Trường hợp giãn cách, cách ly toàn tỉnh phải trao đổi ý kiến với các tỉnh, thành phố lân cận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trường hợp cách ly nội bộ từng huyện, xã, khu dân cư trong nội bộ tỉnh thì do lãnh đạo tỉnh quyết định. Các địa phương phải khoanh vùng gọn nhất có thể, những trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn phải có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, bớt xáo trộn nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng dịch, thực hiện thông điệp 5K, xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; việc cập nhật thông tin vào hệ thống an toàn COVID (antoancovid.vn) của các tổ chức, pháp nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc hạn chế các sự kiện tập trung đông người. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, lúc nào cũng phải sẵn sàng, nhưng vì mục tiêu kép nên vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hoá, du lịch…, phải đảm bảo an toàn. Thủ tướng, Chính phủ quán triệt nghiêm túc chủ động phòng chống dịch bệnh, cá nhân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, tổ chức doanh nghiệp thường xuyên tự kiểm tra, cập nhật kết quả trên bản đồ phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chuẩn bị phương án có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO