Quảng Nam đề xuất hỗ trợ nhân lực, vật lực chống dịch

THÀNH CÔNG 02/08/2020 20:30

(QNO) - Chiều nay 2.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch Covid-19. Tại đầu cầu Quảng Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì điểm cầu hội nghị trực tuyến tại Quảng Nam. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: T.C

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cả nước, cả hệ thống chính trị đang cùng vào cuộc quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19. Nhiều giải pháp đã và đang được gấp rút triển khai nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Quan điểm kiên quyết của Chính phủ là khoanh vùng dập dịch, giãn cách xã hội phù hợp để thực hiện mục tiêu kép trong lúc toàn cầu đang gặp khó khăn. Khẩn trương truy vết, xét nghiệm mở rộng.

Thủ tướng nhấn mạnh, không để khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khủng hoảng xã hội, mọi chính sách phải để người dân thấu hiểu, ủng hộ. Mỗi gia đình trong vùng dịch là một pháo đài, mỗi thành viên trong gia đình là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống dịch.

Nguy cơ lây nhiễm cao

Phát biểu tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24.7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Đến nay đã ghi nhận 144 trường hợp mắc và 5 trường hợp tử vong. Riêng trong ngày 31.7, số trường hợp mắc đạt mức kỷ lục từ đầu mùa dịch với 82 trường hợp, trong đó 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Tại Đà Nẵng, có khả năng có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác hiện ở ngoài cộng đồng, việc truy vết F0 đầu tiên là rất khó khăn. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại, hầu hết có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của Đà Nẵng.

Đặc biệt, thời gian qua là cao điểm của mùa du lịch và có rất nhiều hành khách từ các địa phương đã đi - đến Đà Nẵng. Khoảng 1,4 triệu người đã đến Đà Nẵng từ ngày 1 - 29.7.2020, trong đó khoảng 800 nghìn người có đến khu vực 3 bệnh viện tại thành phố (khoảng 46 nghìn trường hợp đến khám chữa bệnh tại 3 bệnh viện này). Các trường hợp đến Đà Nẵng từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tập trung nhiều nhất từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Do vậy, nguy cơ có trường hợp mắc tại các địa phương khác là rất cao, đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Hiện tại, với số liệu về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao trong hệ số khoảng 6 - 10 và lây lan ra cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương. Dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương. Tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội đất nước.

Cùng với các giải pháp quyết liệt phòng chống dịch, Bộ Y tế đã tổ chức thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, kết hợp các phương pháp (xét nghiệm nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR) cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, từng tiếp xúc với người bệnh, đi - đến và trở về từ những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế.

Riêng tại Quảng Nam, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh cử chuyên gia hồi sức tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn, truyền nhiễm hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Quảng Nam cũng đã đã thực hiện 1.072 mẫu xét nghiệm trong tổng số 1.250 mẫu đã thu thập.

Quảng Nam đề xuất hỗ trợ chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tâncho biết, Quảng Nam có 25 ca dương tính đã được công bố (không tính 9 ca công bố lúc 18 giờ chiều nay - PV); tiến hành lấy 9.118 mẫu xét nghiệm, đang cách ly tập trung 1.204 người, cách ly y tế 408 người, hơn 15 nghìn người cách ly tại nhà. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, tỉnh đã tập trung nguồn lực, tranh thủ tối đa thời gian để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

“Quảng Nam đã triển khai thực hiện Chỉ thị 16 tại 6 huyện, thị xã, thành phố, 12 địa phương còn lại tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời tiếp tục khoanh vùng, phong tỏa ngay các địa điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca dương tính hoặc yếu tố dịch tễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch. Trong ngày hôm nay, Tỉnh ủy cũng sẽ có chỉ thị chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh” - ông Trần Văn Tân nói.

Quảng Nam đề nghị hỗ trợ phun hóa chất trên diện rộng. Ảnh: T.C
Quảng Nam đề nghị hỗ trợ phun hóa chất trên diện rộng. Ảnh: T.C

Quảng Nam đề xuất Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ năng lực xét nghiệm, hỗ trợ máy xét nghiệm, sinh phẩm, hóa chất vật tư; hỗ trợ chuyên gia cao cấp về giám sát dịch tễ, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị; hỗ trợ phun hóa chất diện rộng của quân đội; các trang thiết bị phòng chống dịch, bảo hộ, máy đo thân nhiệt và các máy điều trị. Đề nghị thống nhất mức giá hoặc giới thiệu đầu mối cung cấp hóa chất, vật tư y tế để tỉnh kịp thời trang bị.

“Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tổ chức thi thành 2 đợt; đồng thời đề nghị các địa phương có dịch sẽ tổ chức thi đợt sau, 12 địa phương còn lại sẽ tổ chức thi đợt đầu” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần không được lơ là, chủ quan. Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, thực hiện mọi biện pháp phòng chống dịch. Tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ. Người dân cần tham gia khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, nhất là với các trường hợp ho, sốt.

Thủ tướng cũng yêu cầu người dân phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn, ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng thứ 2 Covid-19 ở Việt Nam, không để lây lan trên diện rộng, không để có ổ dịch mới mà không được ngăn chặn, phát hiện kịp thời.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo an toàn các khu vực thi, căn cứ thực tiễn để chỉ đạo các địa phương về phương án đảm bảo an toàn. Với 400 người Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ở Đà Nẵng chưa thể trở về, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ phương tiện đưa những người này trở về địa phương. Trong bối cảnh dịch đang phức tạp, Thủ tướng yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đề xuất hỗ trợ nhân lực, vật lực chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO