Quảng Nam - Osan, hợp tác cùng phát triển

DIỄM LỆ 22/09/2021 05:58

Quảng Nam và thành phố Osan (Hàn Quốc) đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kết nghĩa từ năm 2004 trên các lĩnh vực. Mối quan hệ hợp tác này sẽ được thắt chặt hơn trong thời gian tới, qua các nội dung đã trao đổi, thống nhất tại cuộc họp trực tuyến giữa hai địa phương mới đây.

Hội nghị trực tuyến giữa Quảng Nam - Osan vào giữa tháng 9.2021. Ảnh: D.L
Hội nghị trực tuyến giữa Quảng Nam - Osan vào giữa tháng 9.2021. Ảnh: D.L

Giữ sự gắn kết

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, 2 năm qua Quảng Nam và thành phố Osan đã không có cơ hội tổ chức các cuộc gặp gỡ, hoạt động giao lưu nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác. Tuy nhiên, không vì thế mà thiếu kết nối.

Một cuộc gặp trực tuyến giữa hai địa phương, với sự chủ trì của Thị trưởng thành phố Osan - Kwak Sang Wook và Chủ tịch UBND  tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Lãnh đạo hai địa phương đã trao đổi nhiều nội dung trên các lĩnh vực hành chính, kinh tế, văn hóa...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, thời gian qua giữa Quảng Nam và thành phố Osan đã có nhiều cơ hội nâng tầm quan hệ hợp tác.

Trong đó, nối tiếp truyền thống thành phố Osan từng tổ chức đoàn công tác đến Quảng Nam sửa chữa nhà ở cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh mong thành phố Osan tiếp tục hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người dân Quảng Nam sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nhất là khu vực ven biển, ven sông, những nơi có nguy cơ bị đe dọa bởi thiên tai, lũ lụt.

Quảng Nam cũng đề nghị thành phố Osan giúp phát triển bộ môn bóng đá trong nhà; hỗ trợ vẽ tranh ở các khu du lịch, địa điểm du lịch, sửa chữa tranh bích họa đã hư và vẽ thêm tranh mới ở làng bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ).

Bên cạnh đó, Quảng Nam mong muốn thành phố Osan quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực của Quảng Nam, hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng cho học sinh của tỉnh.

Trong mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa đôi bên, Quảng Nam đề xuất đưa nội dung nghiên cứu bảo vệ môi trường, tái chế rác thải sinh hoạt, phục hồi các dòng sông, bảo vệ môi trường sinh thái vào chương trình hợp tác để thành phố Osan có kế hoạch hỗ trợ cụ thể.

Đối với phát triển đô thị thông minh, lãnh đạo tỉnh mong chính quyền thành phố Osan chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý vận hành thành phố thông minh ở từng giai đoạn cụ thể.

Bởi Quảng Nam có TP.Tam Kỳ đang thực hiện dự án xây dựng đô thị thông minh, rất cần sự hỗ trợ của những địa phương đã thực hiện dự án này hiệu quả. Từ đó có thể soi chiếu, chọn lọc phù hợp để việc triển khai đạt kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh mong ngài Thị trưởng Kwak Sang Wook giới thiệu cho các doanh nghiệp sang đầu tư tại Quảng Nam, làm cầu nối thắt chặt đầu tư thương mại giữa hai địa phương trong thời gian sắp tới.

Mở hướng hợp tác trong tương lai

Thị trưởng thành phố Osan - Kwak Sang Wook ghi nhận các ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đồng thời khẳng định, Osan đã tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu về văn hóa với Quảng Nam, nên mong muốn có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa hơn trong thời gian tới.

Các vấn đề Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nêu, thành phố Osan mong muốn tiếp nhận nội dung cụ thể của từng lĩnh vực để có sự hỗ trợ hợp lý. Đối với việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc, Thị trưởng Kwak Sang Wook nói, thành phố Osan không có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư ở nước ngoài như các tỉnh, thành phố khác của Hàn Quốc. Thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc để tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp.

Thị trưởng Kwak Sang Wook trân trọng mời Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác của Quảng Nam sang thăm thành phố Osan, để có cơ hội trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cảm ơn, nhận lời mời của Thị trưởng Kwak Sang Wook và cho biết, Quảng Nam sẽ đến thăm Osan vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. 

Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ, Quảng Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 3 thành phố của Hàn Quốc gồm: Osan, Yongin (tỉnh Gyeonggi) và Gwangyang (tỉnh Jeonnam). Trong đó, thành phố Osan là địa phương đầu tiên của Hàn Quốc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với Quảng Nam vào năm 2004.

Trong suốt thời gian qua, hai địa phương thường xuyên duy trì và phát triển mối quan hệ sâu đậm. Osan rất có thiện chí trong quan hệ hợp tác hữu nghị với Quảng Nam, luôn quan tâm và chủ động duy trì hoạt động thăm hỏi, giao lưu nhân dân, trao đổi kinh nghiệm và xúc tiến đầu tư.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thành phố Osan đã dựng video clip gửi đến Quảng Nam mang thông điệp động viên, thăm hỏi và chia sẻ của Thị trưởng thành phố Osan, trong đó có đoạn: “Người dân trên thế giới đang phải chống chọi vì dịch Covid-19 đến một cách bất ngờ, tuy nhiên mọi người đang dành cho nhau sự động viên và khích lệ. Có câu nói rằng mùa đông rồi sẽ qua cho mùa xuân đến, tôi hy vọng các bạn sẽ luôn vui vẻ, lạc quan và mạnh khỏe cho đến ngày chúng ta gặp lại”.

Hy vọng, với tình cảm gắn kết giữa Osan và Quảng Nam, các hoạt động hợp tác của hai địa phương trong thời gian đến sẽ được kết nối trở lại và ngày càng hiệu quả, góp phần chung vào sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam - Osan, hợp tác cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO