Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thi hành án dân sự

T.C 23/06/2020 04:45

Chiều 22.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có buổi tiếp đoàn công tác của Tổng Cục Thi hành án dân sự do ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự làm trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tiếp đoàn làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tiếp đoàn làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết, qua 8 tháng công tác, đơn vị đã giải quyết xong 3.857 việc trong tổng số 6.327 việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 61% so với chỉ tiêu được giao), đang tiếp tục thi hành 2.470 việc, chuyển sang kỳ sau 3.582 việc (gồm các việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong, chưa có điều kiện thi hành hoặc hoãn thi hành án). Tổng số tiền phải giải quyết hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó số có điều kiện thi hành hơn 1.150 tỷ đồng. Trong số này, đã giải quyết xong hơn 90 tỷ đồng, đang thi hành gần 1.100 tỷ đồng.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng đang theo dõi thi hành án hành chính với 36 việc, trong đó đã thi hành xong 10 việc. Ngoài ra, trong 8 tháng công tác, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tiếp 72 lượt công dân liên quan đến 45 việc.

Theo đánh giá, trong bối cảnh đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là sau khi hết thời gian giãn cách, các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức tổ chức công việc phù hợp tình hình mới, đảm bảo việc thi hành án.

Tuy nhiên, các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc thi hành các nghĩa vụ về dân sự của các cá nhân, tổ chức là người phải thi hành án trong các bản án kinh doanh thương mại và trong việc xác minh, phối hợp, cưỡng chế đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại, tổ cáo. Điều này dẫn đến tỷ lệ thi hành xong về tiền còn thấp, có một số đơn vị đạt rất thấp.

Ngoài ra, vụ việc liên quan đến khách sạn Sunrise Beach Resort (vụ Công ty CP Hỗ trợ phát triển đầu tư IOC) có tỷ lệ thi hành quá lớn (chiếm 80% tổng giá trị phải thi hành của Cục Thi hành án dân sự tỉnh) ảnh hưởng đến tỷ lệ thi hành án về tiền. Cục Thi hành án dân sự tỉnh đề nghị Tổng Cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cũng như Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời đối với công tác tổ chức thi hành án, nhất là vụ IOC; đầu tư cơ sở, điều kiện làm việc, đặc biệt là kho vật chứng đảm bảo phục vụ nhu cầu công tác.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn ghi nhận những cố gắng của ngành thi hành án tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Đối với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp trong thời gian còn lại của năm công tác, ông Nguyễn Văn Sơn đề nghị ngành thi hành án tỉnh quyết tâm, tập trung tháo gỡ các khó khăn, tăng cường phối hợp; cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo tỉnh cũng cần có sự chỉ đạo kịp thời để tập trung giải quyết. Thời gian tới, ngoài sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, ngành ở địa phương, ngành thi hành án tỉnh phải tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các ngành để giải quyết những vụ việc còn tồn đọng. Trong quá trình xử lý các vụ việc phức tạp, cần kịp thời báo cáo để Tổng Cục có ý kiến chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là vụ IOC.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thi hành án dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO