Tây Giang nỗ lực tìm kiếm mộ liệt sĩ

ĐÌNH HIỆP 22/07/2020 12:37

Với phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, Tây Giang đã và đang nỗ lực tìm kiếm, quy tập, thể hiện sự tri ân với thế hệ cha anh ngã xuống vì độc lập dân tộc.   

Hằng năm, cứ đến ngày 27.7, cán bộ, chiến sĩ nhân dân huyện Tây Giang làm lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm huyện. Ảnh: Đ.H
Hằng năm, cứ đến ngày 27.7, cán bộ, chiến sĩ nhân dân huyện Tây Giang làm lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm huyện. Ảnh: Đ.H

Huyện Tây Giang thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) 24 để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thượng tá Võ Bá Lộc - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện cho biết, những năm qua Ban CHQS huyện (Cơ quan thường trực BCĐ 24 huyện) tham mưu UBND huyện kiện toàn BCĐ và triển khai tổ chức tập huấn công tác rà soát, tìm kiếm thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt ở 3 cấp (thôn, xã, huyện).

Sau khi tập huấn, các thành viên BCĐ 24 huyện cùng với cán bộ ban dân chính các thôn, xã tiến hành thu thập thông tin, phát phiếu, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. BCĐ 24 chọn xã A Nông làm điểm để rút kinh nghiệm cho 9 xã còn lại. Xã A Nông đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin.

Nhiều khó khăn

Theo số liệu thống kê, hiện số hài cốt liệt sĩ chưa tìm kiếm được ở Tây Giang vẫn còn nhiều. Thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít dần. Sau chiến tranh, các đơn vị giải thể, sáp nhập, công tác bàn giao hồ sơ, danh sách liệt sĩ, sơ đồ mộ chí, hồ sơ quy tập hài cốt liệt sĩ cho địa phương chưa chặt chẽ. Công tác lưu trữ chưa bảo đảm nên dẫn đến khó khăn trong việc kết luận, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. “Dù Tây Giang rất nỗ lực trong việc tìm kiếm quy tập nhưng số hài cốt liệt sĩ tìm được rất ít, số mộ quy tập chưa xác định được họ tên, quê quán rất nhiều” - ông Lộc nói.

Ông Alăng Đàn - nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tây Giang cho biết, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, với vị trí chiến lược quan trọng, nơi đây có nhiều đơn vị đóng quân, tập kết, tham gia mở đường mòn Hồ Chí Minh và phục vụ chiến đấu trên chiến trường mà địch thường xuyên đánh phá ác liệt. Đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị chủ lực cũng như bộ đội và du kích địa phương tham gia chiến đấu và mở đường anh dũng hy sinh.

Kết thúc chiến tranh, nhiều hài cốt liệt sĩ được quy tập vào nghĩa trang huyện Đông Giang. Nhưng trong số đó, có nhiều hài cốt không có thông tin rõ ràng, gây khó khăn cho công tác xác định số liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập. Một số cán bộ lão thành đã qua đời hoặc già yếu, trí nhớ không được minh mẫn dẫn đến khi điều tra lấy thông tin về liệt sĩ gặp khó khăn.

Nỗ lực tìm kiếm

Để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt kết quả, huyện Tây Giang đã triển khai nhiều cuộc họp. Cuối tháng 6 vừa qua, huyện tổ chức hội nghị kết luận lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Từ số liệu BCĐ 24 huyện cung cấp đến nay, tổng số liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn huyện là 282 mộ; trong đó có 118 mộ liệt sĩ của địa phương và 164 mộ của đơn vị khác. Hiện còn khoảng 215 mộ liệt sĩ chưa được tìm kiếm.

Đại úy CơLâu Ngọt - thành viên BCĐ 24 cho biết, anh cùng với nhiều chiến sĩ trong đơn vị trực tiếp bám địa bàn, rà soát thông tin, khảo sát đánh dấu nơi ghi là mộ liệt sĩ. Đến nay hoàn thành khâu thu thập, xác minh thông tin. Trong tháng 7 này sẽ tiến hành khai quật.

Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ 24 huyện Tây Giang cho biết, những năm qua, Tây Giang luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng và tôn tạo đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. “Chúng tôi rất nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; trong đó, trọng tâm là ở các địa bàn trọng yếu như Đồn Tơ Râm (xã A Xan), địa đạo A Xòo (xã A Nông) đường Hồ Chí Minh (cũ) và dọc tuyến biên giới (Việt - Lào). Dù khó khăn mấy chúng tôi vẫn phải làm cho bằng được, đó cũng là cách bù đắp phần nào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong cuộc kháng chiến cứu nước” - ông Bhling Mia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang nỗ lực tìm kiếm mộ liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO