Truyền thông quốc tế đưa tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

NAM VIỆT 28/01/2021 16:01

(QNO) - Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 25.1 đến 2.2.2021, nhiều trang báo quốc tế đồng loạt đưa tin đậm nét về sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và của dân tộc Việt Nam.

 

Hãng tin Reuters (Anh) viết, Việt Nam chứng kiến ​​nền kinh tế của mình vượt xa phần lớn châu Á trong năm qua, kiểm soát đại dịch corona nhờ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, xét nghiệm và truy tìm nguồn gốc. Tỷ lệ lây nhiễm và tử vong do Covid-19 tại Việt Nam ít hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác.

Đại hội diễn ra 5 năm một lần, các đại biểu sẽ chọn ra một đội ngũ lãnh đạo mới, nhằm thúc đẩy thành công kinh tế đang diễn ra của Việt Nam.

Reuters dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trước gần 1.600 đại biểu trên khắp Việt Nam về dự Đại hội: “Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; kinh tế vĩ mô ổn định khá vững chắc; lạm phát được kiểm soát”.

Dù đạt được những thành tựu rất quan trọng, rất đáng tự hào, lãnh đạo Việt Nam thừa nhận, Việt Nam vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và bất cập. Ví như, nền kinh tế chưa có khả năng chống chịu và tự chủ cao, hiệu quả của nhiều doanh nghiệp nhà nước còn thấp, tăng trưởng khu vực kinh tế tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài chưa bền vững.

Nhiều bài báo phương Tây đưa tin, Đại hội sẽ xác định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong thập kỷ tới.

Cuộc chiến lâu dài chống tham nhũng cũng như những nỗ lực hiệu quả của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch, tạo đà phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao cũng như quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hãng tin AP (Mỹ) viết, thủ đô Hà Nội trong những ngày này rợp màu đỏ của cờ hoa và các biểu ngữ, áp phích khắp các đường phố chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước.

AP cho biết, trong bài diễn văn khai mạc Đại hội XIII, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhắc tới những thách thức mang tính toàn cầu về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh.

Trả lời phỏng vấn AP, Murray Hiebert - thành viên cấp cao của Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington nhấn mạnh, Việt Nam tăng trưởng trung bình 6% trong 5 năm qua và gần 3% vào năm 2020, khi hầu hết các nước láng giềng lâm vào cảnh suy thoái do đại dịch Covid-19.

Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, vốn là niềm ghen tị của hầu hết các nước láng giềng và có thêm sự thúc đẩy khi các công ty tìm cách chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Tờ Nikkei của Nhật Bản số ra ngày 26.1 có bài viết với tiêu đề: “Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam vạch lộ trình đưa Việt Nam trở thành một nước có thu nhập cao vào năm 2045”. 

Các nền kinh tế có thu nhập cao là những nền kinh tế có GNI (thu nhập quốc dân) bình quân đầu người từ 12.536 USD trở lên. Năm 2045, là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Việt Nam phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao…

Với tiêu đề “Một Việt Nam bứt phá sau 35 năm đổi mới”, hãng thông tấn Sputnik (Nga) cho biết, nỗ lực phát triển của Việt Nam trong vòng 35 năm qua được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là rất đáng ngưỡng mộ, biến Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền thông quốc tế đưa tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO