Vững một niềm tin

HÀN GIANG - VĂN SỰ - PHI THÀNH 03/02/2021 05:17

Những ngày này, cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Nam hướng về sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với bao niềm tin, kỳ vọng lớn lao vào những quyết sách vì sự phát triển của Đảng, của đất nước. 

Người dân mong muốn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ sớm vào đời sống. TRONG ẢNH: Làng quê Hà Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) ngày càng khởi sắc. Ảnh T.P
Người dân mong muốn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ sớm vào đời sống. TRONG ẢNH: Làng quê Hà Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) ngày càng khởi sắc. Ảnh T.P

Từ vùng phên dậu

Nhìn lại thành quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho rằng, đất nước ta đã đạt được thành tựu phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo ra những dấu ấn rất đặc biệt mang tên Việt Nam.

Trước thành công rực rỡ của Đại hội XIII, ông Lượm kỳ vọng trong nhiệm kỳ đến, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) có nhiều chính sách vượt trội đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là những chính sách mang tính hỗ trợ, vừa tạo động lực cho người dân tự vươn lên, làm chủ cuộc sống của mình.

Đồng thời dành nhiều nguồn lực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, vùng biên giới phên dậu của Tổ quốc. Để mỗi người dân miền núi được hưởng thụ nhiều hơn những thành quả phát triển do công cuộc đổi mới đất nước mang lại, từ đó, càng thêm củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, an cư lạc nghiệp, kiên lòng gìn giữ vùng biên cương của Tổ quốc.  

Tại huyện Nam Giang, Thượng tá Quách Thiện Dư - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng La Êê chia sẻ, những người lính biên phòng xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt. Vững chắc tay súng bảo vệ vẹn toàn chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc luôn thường trực trong tâm thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

Hướng về Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê phát động phong trào thi đua lập công dâng Đảng. Trong đó, Đảng ủy đơn vị đề ra bốn nội dung thi đua chính phải tập trung hoàn thành tốt đợt này là duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân trên địa bàn đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý; duy trì thường xuyên, nền nếp các chế độ công tác tại đơn vị; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nền nếp, chính quy, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

“Chúng tôi tin tưởng, Đảng sẽ có nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực miền núi, biên giới, đặc biệt là củng cố nền quốc phòng an ninh, xây dựng phòng tuyến biên giới, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ biên cương của Tổ quốc” - Thượng tá Quách Thiện Dư kỳ vọng.

Chăm lo cho giáo dục, chú trọng tam nông

Dõi theo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ các bước chuẩn bị cho đến phiên bế mạc, ông Trà Tiến Tài - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Sơn nhìn nhận, Đại hội XIII của Đảng là Đại hội của đổi mới tư duy mạnh mẽ, sẽ tạo nên sự phát triển đột phá mới cho đất nước ở giai đoạn mới.

Dành nhiều nguồn lực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi là kỳ vọng được đưa ra trong thời gian tới. Ảnh: Đ.N
Dành nhiều nguồn lực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi là kỳ vọng được đưa ra trong thời gian tới. Ảnh: Đ.N

Theo ông Tài, sau thành công tốt đẹp của Đại hội XIII, Đảng ta sẽ có thêm nhiều quyết sách đúng đắn đưa sự nghiệp giáo dục đất nước phát triển phù hợp với xu thế mới, trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

"Tôi nhận thấy, chúng ta đã hết sức chăm lo cải cách giáo dục, song kết quả đạt được chưa như kỳ vọng, vẫn còn thiếu chiều sâu văn hóa, chưa thật sự chú trọng giáo dục nhân cách và kỹ năng sống, kỹ năng thực hành cho thế hệ tương lai của đất nước. Trong nhiều năm thực hiện cải cách giáo dục, các thế hệ học sinh phải học sự thay đổi của rất nhiều tư duy giáo dục qua các bộ sách đổi mới, chương trình học rất nặng, gây áp lực và mệt mỏi cho người học và phụ huynh…

Theo tôi, nền tảng giáo dục phải phù hợp, có tính chất liên tục, có tính dự báo và bám sát định hướng của Đảng nhằm chăm lo xây dựng nên một thế hệ tương lai kế cận đủ “sức vóc” đảm đương sự nghiệp cách mạng của cha anh đi trước” - ông Tài chia sẻ.

Liên quan đến các vấn đề của nông nghiệp - nông dân - nông thôn (tam nông), ông Võ Văn Cường, người dân thôn Mỹ Sơn, xã Duy Phú (Duy Xuyên) nói, thời gian qua Đảng và Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng hỗ trợ phát triển tam nông. Nhờ vậy, từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, giúp nhà nông vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, người nông dân vẫn gặp không ít khó khăn, nhất là thời tiết cực đoan diễn biến hết sức phức tạp, điệp khúc nông sản “được mùa, mất giá; được giá, mất mùa” liên tục tái diễn...

Từ thực tế trên, ông Cường bày tỏ mong muốn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ được chuyển hóa vào đời sống thực sự hiệu quả thông qua nhiều chủ trương, quyết sách tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp; chú trọng khâu tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn; ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ và xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh gắn với phát triển du lịch cộng đồng, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo ổn định đầu ra của nông sản… hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: “Kiên định sự nghiệp đổi mới của đất nước”

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tập trung thảo luận, đưa ra được nhiều quyết sách đúng đắn, kiên định con đường độc lập gắn liền chủ nghĩa xã hội, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đưa kinh tế - xã hội của đất nước phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu, tầm nhìn để trong thời gian sắp tới sẽ trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Tiếp tục quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí như quan điểm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đó là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Trần Xuân Thọ - nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: “Công tác nhân sự rất chặt chẽ,  dân chủ”

Qua theo dõi các lần hội nghị 12, 13, 14 và 15 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII), theo tôi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương đã chuẩn bị công tác nhân sự rất chặt chẽ, công khai, minh bạch, dân chủ. Từ đó, chúng ta tin rằng, đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng đã chọn ra những đồng chí tiêu biểu nhất, ưu tú nhất, đủ đức, đủ tài bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chức danh chủ chốt của Đảng ở nhiệm kỳ mới. 

Cũng cần nói thêm, thời gian qua, Trung ương đã chú trọng đặt vấn đề công tác quy hoạch cán bộ, sau đó tiến hành bồi dưỡng cán bộ chiến lược, ở cấp tỉnh chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và xã cũng vậy. Với sự quan tâm đúng mức như vậy, chúng ta tin tưởng rằng, ngay sau Đại hội XIII đội ngũ cán bộ đã được chọn có đủ nhiệt huyết, đủ đức, đủ tài và đủ sức đảm đương nhiệm vụ ở giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - nguyên Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên: Công tác cán bộ là cái gốc của mọi công việc

Trong xây dựng Đảng, tôi cho rằng công tác cán bộ vẫn là cái gốc của mọi công việc, đóng vai trò “then chốt của then chốt”. Vì vậy, chúng ta phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, lối sống. Mỗi cán bộ phải trải qua quá trình rèn luyện, thử thách trong thực tiễn để ngày càng trưởng thành hơn. Đồng thời tập thể, người đứng đầu phải kiên quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với các trường hợp thoái hóa, biến chất; thực hiện hiệu quả việc phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Qua đó, làm cơ sở giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra, củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới của Đảng, góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến...

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Trà My: “Phát huy trách nhiệm người  đứng đầu”

Tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ đến Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế được nhìn nhận tại Đại hội XIII; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết liệt, kịp thời trong lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết. Phát huy trách nhiệm, vai trò người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội, đoàn thể, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt, Đảng sẽ ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa nước ta phát triển toàn diện.

N.Đ - M.P (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững một niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO