Xứng danh Bộ đội cụ Hồ

DIỄM LỆ 10/06/2022 06:42

Hôm nay 10.6, Hội Cựu Chiến binh huyện Tiên Phước tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII (nhiệm kỳ 2022 - 2027). Thời gian qua, cựu chiến binh huyện Tiên Phước phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, luôn tiên phong trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội, cùng nhau đóng góp xây dựng phong trào, đắp xây cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ông Nguyễn Thanh Hiên phát triển kinh tế từ chính mảnh vườn của gia đình. Ảnh: D.L
Ông Nguyễn Thanh Hiên phát triển kinh tế từ chính mảnh vườn của gia đình. Ảnh: D.L

Trợ sức thoát nghèo

Là hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tiên An, ông Trần Chí Tâm trước năm 2020 vẫn còn trong hộ nghèo. Chỉ có trong tay nghề nông, lại có con còn nhỏ, vợ chồng ông cố gắng làm ăn nhưng chỉ đủ đắp đổi qua ngày.

Được sự hỗ trợ và hướng dẫn của Hội CCB xã Tiên An, năm 2017, ông bàn với vợ vay vốn hộ nghèo 50 triệu đồng để trồng rừng, nuôi bò. Đến năm 2019, khi rừng phát triển tốt, bò cũng bắt đầu đến kỳ sinh sản, lại có thêm bầy heo nái có thu nhập khá, ông Tâm đăng ký và thoát nghèo bền vững năm 2020. Cũng trong năm đó, ông Tâm xây lại ngôi nhà bền đẹp hơn.

Ông nói: “Nhờ có sự hỗ trợ của Hội CCB xã Tiên An, nguồn vốn vay dành cho hộ nghèo, sau này là nguồn vốn vay thoát nghèo bền vững mà kinh tế gia đình tôi phát triển, có điều kiện để thoát nghèo”.

Với mục tiêu không còn hội viên thuộc diện có thể tác động giảm nghèo bền vững còn ở trong hộ nghèo, thời gian qua Hội CCB huyện Tiên Phước đã đồng hành, động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống.

Giảm nghèo cũng là một chỉ tiêu quan trọng của hội CCB các cấp ở Tiên Phước, cả giai đoạn 2017 - 2022 phấn đấu giảm 55 hộ nghèo là hội viên CCB. Hội CCB các xã, thị trấn đã thực hiện vượt con số này, đã trợ sức, giúp đỡ 58 hộ nghèo CCB thoát nghèo bền vững.

Hội viên đã đóng góp, kết hợp cùng gia đình và các nguồn hỗ trợ xóa được 9 nhà tạm cho CCB, trong đó có 1 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền 40 triệu đồng cho hội viên Nguyễn Văn Đời (xã Tiên An), hiện nay không còn hội viên ở nhà tạm.

Ông Trần Chí Tâm đã thoát nghèo bền vững bằng sự trợ sức, đồng hành của Hội Cựu chiến binh Tiên Phước. Ảnh: D.L
Ông Trần Chí Tâm đã thoát nghèo bền vững bằng sự trợ sức, đồng hành của Hội Cựu chiến binh Tiên Phước. Ảnh: D.L

Mạnh phong trào, vững kinh tế

Thực hiện Đề án 03 của huyện Tiên Phước về “Phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng”, Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm và phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”, hàng trăm hội viên Hội CCB huyện Tiên Phước đã xây dựng những mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Như mô hình của CCB Nguyễn Thanh Hiên (thôn Cẩm Phô, Tiên Cẩm).

Ông Hiên đã cải tạo khu vườn rộng hơn 1ha, trồng tiêu Tiên Phước và các loại cây ăn quả như cam, ổi, bưởi da xanh, mít. Ông cũng đầu tư hệ thống nước tự chảy, khoan thêm giếng đảm bảo nguồn nước tưới thường xuyên cho cây vào mùa nắng.

Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mình, ông Hiên còn cung cấp cây giống đạt tiêu chuẩn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các hộ nông dân có nhu cầu.

Qua hơn 6 năm bắt tay xây dựng mô hình, hiện tại vợ chồng ông đã sở hữu khu vườn xanh mát với hơn 500 cây ăn quả các loại, mỗi năm đem lại cho gia đình nguồn thu gần 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đào - Chủ tịch Hội CCB huyện Tiên Phước cho biết: “Hội viên CCB đã phát huy tinh thần tự lực, đi đầu, luôn tham gia tốt các phong trào của huyện, xã huy động.

Ngoài tham gia hoạt động hội, xây dựng Đảng, chính quyền thì phong trào phát triển kinh tế rất hiệu quả. Huyện có hàng trăm mô hình CCB cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn sạch, hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt có 27 mô hình sản xuất kinh doanh do hội viên CCB làm chủ, có doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại, kinh doanh dịch vụ..., giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ghi nhận sự đóng góp tích cực của hội viên CCB với việc tham gia hiến đất, góp công, góp của để làm đường, xây dựng các công trình xã hội, cộng đồng, tham gia khuyến học khuyến tài. Có thể nói, bằng tinh thần gương mẫu đi đầu, đoàn kết, hội viên CCB Tiên Phước đã thực hiện tốt nhiệm vụ của hội, đóng góp xây dựng kinh tế, xã hội của địa phương hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xứng danh Bộ đội cụ Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO