(Xuân Nhâm Dần) - Quảng Nam đang xúc tiến nạo vét luồng Cửa Lở (xã Tam Hải, Núi Thành) để cảng biển Chu Lai trở thành cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Động lực từ Chu Lai
Với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Chu Lai từ cảng biển loại 2 được nâng lên thành cảng biển loại 1 quốc gia.
Quảng Nam đã có nhiều động thái để phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành đầu mối giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế. UBND tỉnh giao Ban Quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam phối hợp với Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải nghiên cứu, sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để xúc tiến đầu tư mở tuyến luồng mới Cửa Lở cũng như đầu tư nâng cấp, mở rộng các bến cảng Chu Lai.
Ông Lê Vũ Thương - Giám đốc Ban Quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cho biết, đang lập dự án tiền khả thi trình UBND tỉnh đánh giá. Đơn vị đang phối hợp thực hiện đánh giá tác động môi trường, thủy văn, tình trạng bồi lở... ở khu vực Cửa Lở để có cơ sở nạo vét luồng Cửa Lở theo quy định.
Theo ông Lê Vũ Thương, lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai trong những năm 2017 - 2021 tăng 34%/năm, xếp thứ nhất trong hệ thống cảng biển khu vực miền Trung. Dự báo lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai sẽ tăng từ 3,2 triệu tấn năm 2021 lên 15 - 20 triệu tấn vào năm 2030.
Ban Quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam (trước đây là Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai) đã nạo vét luồng ở Kỳ Hà với độ sâu âm hơn 10m nhưng mới chỉ đáp ứng đưa tàu trọng tải 2 vạn tấn đến Chu Lai. “Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp tiến hành các bước để nạo vét luồng Cửa Lở đủ năng lực đón tàu 5 vạn tấn vào cảng Chu Lai” - ông Thương nói.
Chờ đợi những bứt phá
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, mở tuyến luồng mới từ Cửa Lở vào hệ thống cảng Chu Lai liên quan rất nhiều ngành, lĩnh vực nên phải nghiên cứu thật kỹ, có cơ sở khoa học và phải được các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia chuyên ngành nghiên cứu, góp ý, đánh giá cụ thể.
Định hướng của tỉnh là ưu tiên tối đa mặt nước, đường bờ, khu đất cho phát triển cảng, dịch vụ hậu cảng, logistics, giao thông kết nối, đầu tư các bến cảng tổng hợp cho container, xe chuyên dùng.
Xác định mũi đột phá, hệ thống cảng biển trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cảng Chu Lai sẽ thành trung tâm logistics hàng hải, khu cảng thương mại, cảng du lịch - cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Trung trong nay mai.
Dễ hình dung khu vực hưởng lợi trước tiên trong triển khai dự án đầu tư, nâng cấp cảng biển Chu Lai loại 1 là Cửa Lở. Vùng đất này đang bị “ngủ quên” bởi sạt lở nghiêm trọng trong nhiều năm qua.
Diện tích dự kiến bao trùm dự án nạo vét luồng Cửa Lở và đầu tư cảng biển loại I Chu Lai lên đến 5.186ha, thuộc địa bàn các xã Tam Tiến, Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải... của Núi Thành.
Kỳ vọng tương lai tươi sáng, khi trên dải đất nối liền các xã Tam Hòa, Tam Tiến với xã Tam Thanh (Tam Kỳ) định hình các homestay, khu nghỉ dưỡng ven biển, du lịch trải nghiệm biển Tam Thanh, trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống.
Ông Lê Vũ Thương khẳng định, trên cơ sở Quyết định 1737 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, đầu tư cho cảng Chu Lai không thể không huy động các nguồn lực của tỉnh, trung ương, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tạo cú hích du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa.
“Xây dựng cảng Chu Lai loại 1 kết nối, khớp nối đồng bộ với các dự án lớn khác. Trên cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, Chu Lai đang phát triển đa ngành, đa lĩnh vực - hạt nhân lớn tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” - ông Thương nói.