(Xuân Giáp Ngọ) - Ở các phiên chợ việc làm, người mua - kẻ bán cũng tấp nập, có mặc cả phải chăng, có thuận mua vừa bán. Chỉ khác rằng thứ hàng hóa đặc biệt là sức lao động, chất xám. Đây là hình thức “chợ” rất mới mẻ trong nền kinh tế thị trường, ngày càng trở nên đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.
Đa dạng
Những năm gần đây, có phiên chợ thường diễn ra ở sàn giao dịch tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (thuộc Sở LĐ-TB&XH), hay đi lưu động đến các địa phương, hoặc giao dịch qua website http://vieclamquangnam.vn. Người bán là người lao động (NLĐ) với sức lao động chân tay, chất xám, trí tuệ - thứ hàng hóa biết nói. Người mua là đơn vị tuyển dụng lao động như doanh nghiệp, người thuê lao động. Người mua có quyền đưa ra những yêu cầu bắt buộc người bán phải thỏa mãn điều kiện cho vị trí tuyển dụng. Người bán có quyền đòi hỏi những chính sách đãi ngộ, chế độ phù hợp, đó là tiền công, tiền lương tương xứng với sức lao động, trí tuệ họ sẽ phục vụ cho đơn vị tuyển dụng. Khi hai bên mua - bán đồng ý các điều khoản của nhau thì ràng buộc thực hiện bởi một hợp đồng.
Đội ngũ cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh thực hiện tư vấn, giới thiệu những đơn hàng tốt và phù hợp nhất cho người lao động. Ảnh: DIỄM LỆ |
Ông Lê Tôn Tưởng, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, mô tả về phiên chợ: “Phiên chợ việc làm diễn ra mỗi tháng một lần định kỳ, và có thể tổ chức lưu động nếu các địa phương có nhu cầu. Phiên chợ này không như những phiên chợ khác, nếu làm tốt thì được tiếng thơm lan xa, củng cố uy tín cho phiên chợ, làm không tốt dễ bị tác dụng ngược. “Hàng hóa đặc biệt” là sức lao động có thể được sử dụng trong nước hoặc ở nước ngoài dựa trên nhu cầu của hai bên bán và mua. Hàng hóa có cấp bậc hẳn hoi, cấp bậc tay nghề cao thì tiền công tiền lương cao, tay nghề thấp thì tiền công tiền lương thấp”.
Từ năm 2008 đến nay, 85 phiên chợ với hơn 1.500 đơn vị tham gia giao dịch đã diễn ra, thu hút hơn 40 nghìn lượt người đến tìm hiểu thông tin và thực hiện các giao dịch. NLĐ có thể không cần đến những phiên chợ vẫn giao dịch được qua website, hơn 200 nghìn người đã chọn phương thức này. Tại đó, NLĐ để lại thông tin, doanh nghiệp thấy cá nhân nào phù hợp với công việc cần tuyển dụng thì liên hệ tìm người.
Chuyên nghiệp từ khâu tổ chức
Có một đội ngũ trung gian góp phần cho phiên chợ diễn ra suôn sẻ. Đó là những cán bộ làm công tác thị trường lao động, kết nối giữa người bán và người mua. Cán bộ thị trường sẽ liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, tạo nguồn hàng cho NLĐ đến tìm hiểu, chọn lựa. Và đội ngũ này lại làm cầu nối, khi NLĐ đến nhưng chưa có doanh nghiệp thì NLĐ đăng ký thông tin và cán bộ thị trường sẽ gửi cho doanh nghiệp có nhu cầu hoặc doanh nghiệp mà NLĐ định xin việc.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm - Thông tin thị trường lao động, tâm sự: "Khi kinh tế phát triển, công việc nhiều thì đội ngũ cán bộ thị trường đỡ vất vả hơn vì doanh nghiệp cần NLĐ sẽ tự liên hệ cung cấp thông tin. Nhưng lúc kinh tế khó khăn, cung cao hơn cầu, người bán cần người mua thì doanh nghiệp trở nên khó tính, khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn". Trước mỗi phiên chợ diễn ra, cán bộ thị trường lao động phải liên hệ với từng doanh nghiệp, xin thông tin tuyển dụng nhằm tạo nguồn cho NLĐ. Với nguồn xuất khẩu đi nước ngoài, cán bộ thị trường phải đến các tỉnh, thành phố lớn, liên hệ tìm những đơn hàng tốt nhất, phù hợp với đặc điểm, trình độ, tay nghề của NLĐ trong tỉnh. Những thị trường như Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản,… qua cầu nối là Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, NLĐ Quảng Nam đã tiếp cận bước đầu thành công.
Ông Võ Duy Thông, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nhận xét: “Các phiên chợ việc làm thực sự đã giúp đơn vị sử dụng lao động và NLĐ gặp nhau, kết nối được thông tin thị trường lao động về cả hai phía. Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức mỗi tháng 2 phiên cố định và lưu động, nhằm đạt mục tiêu tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 20 nghìn lao động trong năm 2014. Phiên chợ việc làm lưu động sẽ chú trọng vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, nơi NLĐ không thể đi xa được để giúp họ tiếp cận với các phiên chợ thuận lợi nhất”.
DIỄM LỆ