Huyện Thăng Bình đã tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, góp phần phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, các cơ quan, tổ chức.
Hàng loạt các dự án lớn đã triển khai ở vùng đông Thăng Bình trong thời gian qua như Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng VinPearl tại xã Bình Minh, Bình Dương, tuyến giao thông từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ven biển 129, tuyến đường từ cầu Bình Dương đến đường 129... Từ đó, người dân ở các vùng dự án đã nhiều lần tố cáo, khiếu nại về bồi thường đất đai đến các cơ quan của huyện Thăng Bình. Trong những người đi khiếu nại có người khiếu nại đúng, mong muốn được pháp luật giải quyết công minh; nhưng cũng có một số người mặc dù việc khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn cố chấp, cố tình khiếu nại kéo dài. Huyện ủy, UBND huyện Thăng Bình đã tích cực chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung vào cuộc tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân, tạo được đồng thuận lớn.
Theo Thanh tra huyện Thăng Bình, thời gian qua huyện đã tổ chức 3 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân cho nhân dân và cán bộ xã, thôn với 234 lượt người tham dự. Trong đó, Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật Tố cáo năm 2018 cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương với 102 lượt người tham dự. UBND 22 xã, thị trấn tổ chức 2 lớp tuyên truyền pháp luật với 132 lượt người tham dự. Từ đó góp phần quan trọng vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Ông Võ Tiến Dũng - Chánh Thanh tra huyện Thăng Bình cho biết, để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian đến, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và Ban tiếp công dân của huyện cần tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, các địa phương, đơn vị có kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng; trong đó, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Giải quyết khiếu nại, tố cáo đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan, làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.