Áp lực của cán bộ cơ sở

HÀ QUANG 15/11/2021 06:34

Khối phố tôi cư trú đang chật vật với nguồn cán bộ. Hôm họp đảng viên cư trú tại địa phương, bí thư khối phố chia sẻ nỗi lo lắng rằng không biết tìm đâu ra người để thay thế khối phố trưởng vừa có đơn xin “từ chức”.

Nguyên khối phố trưởng là cán bộ nhà nước nghỉ hưu. Cách đây 2 năm, địa phương vận động năng nổ, ông mới nhận làm giúp chức danh khối phố trưởng. Nhưng nay thì ông tâm sự rằng sức khỏe không cho phép, nên viết đơn xin thôi. Hai năm vừa qua, ông tự nhận đã làm được nhiều việc, nhưng vẫn chưa đáp ứng sự mong mỏi của người dân, bởi mấy công việc không tên ở cơ sở cứ nhiều ra, khó tránh khỏi sơ suất.

Đây là thời điểm kiểm điểm cuối năm, ngoài sự đánh giá của tổ chức thì người dân trên địa bàn cũng có dịp nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ thôn, khối phố, và phần lớn được thực hiện... quanh bàn cà phê. Kiểu giám sát như vậy thật sự là một áp lực.

Nhớ cách đây hơn 2 năm, cũng vào dịp này, phát biểu trong buổi họp dân, khối phố trưởng lúc ấy thật thà xin lỗi vì ông không thể đáp ứng kỳ vọng của người dân. Nguyên nhân chính do bận bịu mưu sinh, nên không có nhiều thời gian để thực hiện những nhiệm vụ ở cơ sở.

Theo bí thư khối phố tôi đang cư trú, nguồn cán bộ ở địa phương khan hiếm bởi người trẻ thì không thể “bu” vào công việc này vì họ còn phải lo làm ăn, trang trải cuộc sống, rất ít người tự nguyện nên địa phương phải vận động đủ thành phần, nhưng khó khăn vì nhiều người được cái này thì mất cái kia. Điều cuối cùng phải là người tâm huyết với công việc chung của cộng đồng, trên tinh thần tự nguyện, chứ “họ ăn cái giải gì mà làm”...

“Ăn cái giải gì” chỉ là cách nói hóm hỉnh, nhưng dễ diễn đạt thực tế về mức phụ cấp của cán bộ thôn, khối phố hiện còn quá thấp, và cũng dễ làm người khác suy diễn về những khoản thu nhập ngoài phụ cấp nào đó, ở một trường hợp cụ thể nào đó từ thực tiễn, đã trở thành những ví dụ sinh động. Những ví dụ ấy, không mong muốn, vẫn tác động tâm lý đáng kể tới người có tâm huyết vì cộng đồng xã hội, và trở thành áp lực từ dư luận, mà cán bộ cơ sở là người buộc phải nghe/thấy.

Hiện mức phụ cấp của trưởng thôn/khối phố khoảng dưới 2 triệu động/tháng; cán bộ không chuyên trách ở cấp xã/phường cũng chỉ có mức phụ cấp dưới 3 triệu đồng/tháng, được cho vẫn chưa tương xứng với công việc của họ.

Tại cuộc họp sơ kết 3 năm thực hiện chủ trương sắp xếp thôn/tổ dân phố trên địa bàn tỉnh vừa qua, nhiều đại biểu phản ánh do diện tích rộng, dân số đông nên sau khi sáp nhập một số thôn/tổ dân phố gặp khó khăn trong hoạt động điều hành ở khu dân cư, nhất là trong công tác quản lý, tuyên truyền, tổ chức các hoạt động, vận động thu các khoản nghĩa vụ công dân.

Nhiều thôn/tổ dân phố là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự nên khó khăn trong công tác quản lý, dẫn đến tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp... Đó là chưa kể những lúc xảy ra thiên tai, dịch bệnh, như tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và các đợt tiêm chủng vừa qua, nhiều thôn/khối phố trưởng không thể ôm nổi công việc và chịu nổi áp lực từ công việc.

Để giải tỏa một phần áp lực cho người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 34 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Trong đó nghiên cứu mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố để đảm bảo tương xứng với khối lượng công việc ở thôn, tổ dân phố và điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Nâng cao thu nhập được xem là cách giải tỏa áp lực hiệu quả bởi sẽ tạo ra động lực và góp phần nâng cao tính “chuyên trách” cho cán bộ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp lực của cán bộ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO