Đảm bảo "không dừng việc học"

TRƯỜNG ĐỒNG 06/09/2021 08:02

Hôm nay, gần 350 nghìn học sinh trên địa bàn Quảng Nam bước vào tuần học tập đầu tiên của năm học mới 2021 - 2022, sau lễ khai giảng “đặc biệt” vào hôm qua 5.9. May mắn khi ngày đầu tiên đi học sau 3 tháng hè với rất nhiều xáo trộn bởi dịch bệnh, học sinh của Quảng Nam không phải bắt đầu ngày quan trọng này trước... màn hình máy tính.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Vừ A Dính (xã Trà Don, Nam Trà My) trước giờ khai giảng. Ảnh: THỌ THIỆN
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Vừ A Dính (xã Trà Don, Nam Trà My) trước giờ khai giảng. Ảnh: THỌ THIỆN

Năm học 2021 - 2022 sẽ không thể là một năm học “bình thường” trong điều kiện được gọi là “bình thường mới” mà cả xã hội đang cố gắng hòa nhập. Những thách thức mới sẽ liên tiếp đặt ra với các nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh trên cả nước nói chung, ở Quảng Nam nói riêng, đòi hỏi nhiều sự thích ứng.

Tại Quảng Nam, nhiều địa phương còn đón nhận thêm số học sinh mới trở về từ các tỉnh thành khác nhập học. Như TP.Tam Kỳ đã tiếp nhận thêm 65 học sinh từ các địa phương khác, trong đó có 49 học sinh tiểu học, 16 THCS. Lãnh đạo TP.Tam Kỳ cho biết, ngành giáo dục thành phố đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống dịch trong trường học theo từng tình huống cụ thể (trong điều kiện bình thường, trong trường hợp có học sinh bị F1, F0) đảm bảo “không dừng việc học”.

UBND tỉnh cũng đã chủ động quy định phương án xử lý đối với một số tình huống xảy ra. Khi trường học xuất hiện ca bệnh dương tính Covid-19 thì tạm dừng hình thức dạy học tập trung, chuyển sang dạy học trực tuyến. Lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F0 (tức F1) để phối hợp đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Sau đó, nếu tất cả kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 âm tính thì hoạt động của trường trở lại bình thường… Việc chấp nhận thực tế rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc và cần một hành động thích ứng, tùy thuộc tình hình, nhằm một mục tiêu lớn nhất: không để bất cứ trẻ em nào bỏ lỡ cơ hội trong hành trình tiếp nhận tri thức và phải được an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Chuẩn bị cho năm học mới này, gần như tất cả trường học trong tỉnh đã sẵn sàng 2 phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến. May mắn là tình hình dịch bệnh được kiểm soát nên hầu hết địa phương trên địa bàn Quảng Nam tổ chức dạy và học trực tiếp, tuy nhiên điều đó không có nghĩa không dự lường trường hợp phải áp dụng phương thức dạy và học trực tuyến. Do đó, tranh thủ “quãng nghỉ” này các trường cần rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng để nếu có áp dụng thì phương thức dạy và học trực tuyến đạt kết quả tốt nhất.

Ở vị trí của giáo viên, nhiều thầy cô giáo chia sẻ có khá nhiều áp lực dành cho họ, không chỉ từ hệ thống hạ tầng mạng, thiết bị. Trước khai giảng 2 tuần, các địa phương tổ chức tập huấn dạy trực tuyến cho giáo viên các cấp. Nhiều thầy cô giáo lo lắng liệu học sinh sẽ tiếp thu bài giảng như thế nào? Làm sao kiểm tra lượng kiến thức các em thu nhận được?

Do vậy, để hình thức dạy và học trực tuyến hiệu quả hơn, các giáo viên cần phải được đào tạo và hỗ trợ rất nhiều. Bản thân họ cũng cần nhiều thời gian hơn để chuyển đổi phương pháp dạy học của mình.

Trường học không chỉ là nơi cung cấp cho trẻ kiến thức mà cũng là chốn để trẻ phát triển và hình thành nhân cách thông qua việc tiếp xúc cũng như biểu hiện các cảm xúc, kỹ năng. Nhất là với học sinh tiểu học, sự thay đổi hình thức học tập sẽ gây rất nhiều khó khăn, xáo trộn cho cả học sinh, giáo viên lẫn phụ huynh…

Trải qua các đợt bùng phát, Covid-19 đã lấy đi nhiều thứ, và nay dịch bệnh này tước đi của học sinh, nhất là các em đầu cấp tiểu học, cảm giác - cảm xúc - dấu ấn và sau này là ký ức đẹp về ngày khai trường. Dù như thế nào, tạo cơ hội cho trẻ em được đến trường, đảm bảo “không dừng việc học” với mỗi lứa tuổi khác nhau và quan tâm đến cảm xúc của trẻ khi bắt đầu việc học… là điều quan trọng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo "không dừng việc học"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO