Nẻo về của người xa xứ!

HÀ QUANG 02/08/2021 06:52

Trên các nẻo đường, hình ảnh đoàn người nối tiếp từ miền Nam dắt díu về quê bằng xe máy đã tạo mối thương cảm đặc biệt cho cộng đồng. Hành trình hồi hương của họ hối hả như một cuộc tháo chạy, thoát khỏi sự “vây ráp” của dịch bệnh và nỗi khó khăn nơi xa xứ.

Trên cung đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam, trong những ngày qua lực lượng chức năng của tỉnh phải căng mình kiểm soát phòng chống dịch, đảm bảo an toàn giao thông cho nhiều đoàn người trở về từ miền Nam.

Trong nhiều clip được chia sẻ, hình ảnh người dân mệt mỏi di chuyển trên chiếc xe máy cà tàng; trẻ em, phụ nữ thậm chí còn vạ vật bên đường, nhìn mà xót xa. “Những chuyến hồi hương bão táp” như sự mô tả của báo chí còn cho thấy nhiều người gần như tay không với hành trình hàng nghìn cây số. Thậm chí có người đi bộ, hoặc bằng xe đạp, lây lất trên cung đường hắt nắng..., thật sự là nỗi ám ảnh.

Nhưng thật ấm áp, trên những cung đường ấy, người hồi hương đã nhận được sự chia sẻ thiết thực từ nghĩa tình của đồng bào. Nhiều dãy lều bên đường đã được dựng lên để người đi đường tá túc tạm; xăng xe, lương thực, điều kiện thiết yếu và cả tiền mặt được tiếp tế kịp thời, phần nào bớt đi khó khăn cho người hồi hương.

Ước tính đến nay có khoảng 2.000 người Quảng Nam đã được trở về quê từ sự nỗ lực của chính quyền, các nhà hảo tâm và cả... chính họ, nhưng con số ấy vẫn còn quá nhỏ so với nhu cầu trở về nhà của đồng bào xa quê.

Chia sẻ về nỗi lo âu cho người xa xứ với tư cách cá nhân, một đại diện của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, nhu cầu trở về của đồng hương đang gia tăng. Họ về bởi 2 nguyên nhân, trước hết là sợ dịch bệnh, thêm nữa, một bộ phận người dân là công nhân, người làm thuê, kể cả học sinh sinh viên đời sống quá khó khăn khi mấy tháng nay mất việc, thậm chí nhiều người cạn kiệt không còn gì để ăn. 

Khi nghe tin TP.Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, có hàng nghìn lượt người mỗi ngày đi xe máy về miền Trung, họ phải vượt qua hàng nghìn cây số rất cực khổ và vất vả. Nếu để người dân đi tự phát ngày một gia tăng sẽ nguy hiểm khôn lường. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 1063 yêu cầu các địa phương trợ giúp bằng xe cộ cho người đi trước ngày 31.7.

Người dân về quê quá đông đảo trong bối cảnh địa phương nào cũng chật vật với công tác phòng chống dịch, đặc biệt là sự quá tải của những khu cách ly, đã trở thành nỗi lo âu. Bằng các biện pháp có vẻ “cực đoan”, nhiều địa phương trước đó còn thông báo ngừng tiếp nhận người về từ vùng dịch phía Nam, đã tạo thêm nguy cơ mất an toàn về phòng chống dịch bệnh, thậm chí có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng trong hành trình trở về của người xa xứ.

Trong công điện mới nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp nhận người dân trở về trước ngày 31.7, sau thời gian này các tỉnh phía Nam phải “giữ người”, không cho ra khỏi địa bàn cư trú ở vùng đang thực hiện Chỉ thị 16, trừ các trường hợp được phép của chính quyền. Biện pháp trên được xem là đã giải tỏa nỗi khúc mắc của các địa phương trong việc “ứng xử” với người hồi hương, nhưng cũng đặt ra bài toán lâu dài về thực trạng ly hương hiện nay ở nhiều vùng tỉnh lẻ.

Dịch bệnh hoành hành, nhiều giải pháp quản lý xã hội được xem là chưa có tiền lệ, nên cần sự phản ứng nhanh nhạy với các tình huống bất ngờ. Đã nhiều ngày trôi qua, từ sau những chuyến xe được các địa phương tổ chức với lượng người ít ỏi trở về quê, thì hàng nghìn lượt người hồi hương bằng các phương tiện cá nhân, có thể là tình huống khó dự lường. Ngoài các biện pháp... trên đường, bây giờ là lúc các địa phương phải nhanh nhạy xử lý tình huống, để nẻo về của người tha hương bớt nỗi lê thê!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nẻo về của người xa xứ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO