Bội thu đậu phụng vụ đông xuân

TƯ RUỘNG 07/04/2020 11:58

Cuối tuần rồi, lên Đại Lộc, Tư tôi thấy người dân địa phương hối hả thu hoạch đậu phụng trên nhiều xứ đồng. Vừa ôm những bó đậu phụng tươi trĩu trái chất lên xe bò, anh Tám Đông Phước ở xã Đại Hồng vừa nói: “Đông xuân này, gia đình tui gieo trồng 5 sào đậu phụng bằng loại giống mới L14 trên khu bãi biền nằm sát sông Vu Gia. Theo ước tính, sau khi rứt trái và phơi phóng xong, bình quân 1 sào tui thu về không dưới 140kg đậu phụng khô, tăng khoảng 30kg so với cùng vụ sản xuất năm trước”.

Vụ đông xuân này, nông dân nhiều địa phương của tỉnh rất phấn khởi vì đậu phụng được mùa trên diện rộng. Ảnh: T.R
Vụ đông xuân này, nông dân nhiều địa phương của tỉnh rất phấn khởi vì đậu phụng được mùa trên diện rộng. Ảnh: T.R

Không riêng anh Tám Đông Phước, dạo qua hàng loạt cánh đồng sản xuất đậu phụng của huyện Đại Lộc, đâu Tư tôi cũng thấy nhà nông phấn khởi vì trúng mùa đậu phụng. Ông Lê Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho biết, vụ đông xuân năm nay nông dân trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện sản xuất gần 1.000ha đậu phụng, tập trung nhiều nhất trên các bãi biền ven sông thuộc các xã Đại Nghĩa, Đại Hồng, Đại Cường, Đại Minh, Đại Quang, Đại Đồng, Đại Hiệp... “Trong tổng số gần 1.000ha đậu phụng trên toàn huyện thì tính đến thời điểm này người dân đã thu hoạch được khoảng 65% diện tích. Theo số liệu thống kê sơ bộ, vụ này năng suất đậu phụng bình quân của Đại Lộc đạt 27 – 28 tạ/ha, tăng 4 – 5 tạ/ha so với đông xuân 2018 – 2019” – ông Thanh nói.

Xuôi về Điện Bàn, trao đổi với Tư Ruộng, ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho hay, đông xuân 2019 – 2020 nông dân địa phương canh tác 1.200ha đậu phụng và đến nay đã nhổ được 90% diện tích. “Những ngày qua, khảo sát tại nhiều vùng cho thấy, vụ này năng suất đậu phụng bình quân của thị xã đạt khoảng 26 tạ/ha, tăng 3 – 4 tạ/ha so với đông xuân năm trước. Sở dĩ năm nay đậu phụng được mùa trên diện rộng là nhờ phần lớn diện tích không bị sâu bệnh gây hại nặng. Vấn đề quan trọng nữa là trong giai đoạn ruộng đậu ra hoa rộ, ngành nông nghiệp cùng chính quyền cấp cơ sở và nhất là bà con nông dân chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống hạn nên năng suất không bị ảnh hưởng như mùa trước” – ông Chơi nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sương – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết, đông xuân năm nay toàn tỉnh sản xuất tổng cộng 7.700ha đậu phụng. Thời điểm này, nông dân ở nhiều nơi đang tập trung thu hoạch rộ để hạn chế tình trạng trái đậu bị hư thối hoặc hạt nẩy mầm khi trời bất ngờ mưa xuống. “Ngoài 2 địa phương trọng điểm là Đại Lộc và Điện Bàn, hiện nay cả chục nghìn hộ dân tại các huyện, thành phố còn lại của tỉnh cũng rất vui vì năng suất đậu phụng tăng mạnh so với vụ trước” – bà Sương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bội thu đậu phụng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO