Đại Lộc dập dịch lở mồm long móng

TƯ RUỘNG 10/03/2020 14:40

Cuối tuần rồi, lên huyện Đại Lộc, Tư tôi thấy anh Ba Phước Bình ở xã Đại Minh đang ôm những bó cỏ voi xanh mướt vứt cho 2 con bò. 

Nghe hỏi về tình hình dịch bệnh, anh Ba phấn khởi nói: “Hồi giữa tháng 2 dương lịch, cặp bò của tui đang khỏe mạnh thì đột nhiên lơ ăn, sốt cao rồi tất cả móng chân bị lở loét, khóe miệng nổi nhiều mụn nước. Theo kinh nghiệm, tui biết chắc chắn 2 con bò nhiễm bệnh lở mồm long móng nên tổ chức nuôi nhốt tại chuồng chứ không dắt ra vườn hoặc đồng ruộng như trước. Ngay sau đó, tui tiến hành rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và lập tức tìm mua 2 loại hóa chất là Benkocid, Iodine về phun tiêu độc khử trùng thường xuyên. Theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, tui cho 2 con bò uống Vitamin C liên tục để tăng cường sức đề kháng và dùng các chất sát trùng, chanh, lá khế chua... cọ rửa vết thương cho nó. Sau nhiều nỗ lực phòng chống dịch, đến nay cả 2 con bò đã lành hẳn vết thương, việc ăn uống trở lại bình thường”.

Trao đổi với Tư tôi, ông Lê Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho biết, sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, bệnh lở mồm long móng tái bùng phát và gây hại rải rác tại nhiều địa phương của huyện. Thời gian qua trên địa bàn thị trấn Ái Nghĩa và các xã Đại An, Đại Nghĩa, Đại Quang, Đại Hòa, Đại Minh, Đại Cường, Đại Chánh, Đại Thạnh... có ít nhất 200 con trâu, bò bị nhiễm bệnh lở mồm long móng; trong đó Đại Nghĩa và Đại Minh là 2 xã có số lượng trâu, bò bị dịch gây hại nhiều nhất, mỗi địa phương hơn 50 con.

Ngay khi bệnh lở mồm long móng bùng phát, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc nhanh chóng cắt cử nhiều cán bộ thú y huyện về phối hợp với đội ngũ thú y ở cơ sở hướng dẫn người chăn nuôi biện pháp cách ly và phương pháp điều trị vết thương cho số trâu, bò bị nhiễm bệnh. Đồng thời, đơn vị xuất cấp cho chính quyền các xã, thị trấn không dưới 500 lít hóa chất để duy trì thường xuyên việc vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng trên diện rộng.

“Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác phòng chống dịch nên đến nay bệnh lở mồm long móng trên gia súc ở Đại Lộc đã cơ bản được khống chế. Qua kiểm tra tại nhiều nơi cho thấy, trong tổng số 200 con trâu, bò bị nhiễm dịch lở mồm long móng trên địa bàn toàn huyện thì đến thời điểm này đã có 180 con khỏi bệnh hoàn toàn, còn lại 20 con đang được tích cực điều trị” – ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay Đại Lộc có khoảng 21.000 con bò và 4.500 con trâu. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, thời gian qua lực lượng thú y huyện và các xã, thị trấn tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt 1 năm 2020 cho đàn trâu, bò. Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này đã có hơn 50% số lượng trâu, bò vừa nêu được chích ngừa vắc xin lở mồm long móng và phấn đấu đến cuối tháng 3 dương lịch sẽ tiêm phòng dứt điểm số trâu, bò còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc dập dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO