Diệt chuột trước vụ đông xuân

TƯ RUỘNG 03/12/2019 11:05

Tuần qua, có mặt trên các xứ đồng Cồn De, Hà Son, Cửa Hà... của thôn Thi Thại (xã Duy Thành, Duy Xuyên), Tư tôi thấy hàng trăm nông dân địa phương hối hả đào phá hang, tiêu diệt chuột. Ông Hồ Điền – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thi Thại cho biết, do không có mưa lũ xuất hiện nên gần 3 tháng nay chuột đồng sinh sôi rất nhiều và cắn nát những ruộng lúa nách.

Những ngày qua, nông dân xã Duy Thành (Duy Xuyên) đã ra quân tiêu diệt gần 14 nghìn con chuột. Ảnh: T.R
Những ngày qua, nông dân xã Duy Thành (Duy Xuyên) đã ra quân tiêu diệt gần 14 nghìn con chuột. Ảnh: T.R

“Theo kế hoạch, đông xuân 2019 – 2020, người dân thôn Thi Thại sẽ triển khai canh tác 78ha lúa và 25ha hoa màu. Ban dân chính thôn và các hội đoàn thể vừa huy động bà con nông dân ra quân diệt chuột nhằm giảm thiểu thiệt hại do loài sinh vật này gây ra trong vụ sản xuất sắp tới. Chỉ trong vòng 5 ngày ra quân, cán bộ và nhân dân thôn Thi Thại đã diệt được 5.300 con chuột. Tuy nhiên, hiện nay lượng chuột trên các cánh đồng vẫn còn khá nhiều, vì vậy những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân ra quân tiêu diệt” – ông Hồ Điền nói.

Trao đổi với Tư tôi, ông Lê Tấn Bảo – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho hay, vụ đông xuân tới nông dân trên địa bàn 4 thôn của xã sẽ tổ chức sản xuất 328ha lúa và 86ha cây trồng cạn, rau đậu các loại. Trước sự hoành hành của chuột, những ngày qua chính quyền địa phương tập trung huy động nhân dân các thôn đồng loạt ra quân đào phá hang, đuổi đánh chuột.

Theo ông Bảo, ngoài 5.300 con chuột bị người dân thôn Thi Thại diệt thì mấy ngày gần đây nông dân ở 3 thôn khác là Vân Quật, Nhơn Bồi, An Lạc cũng đã đánh bắt được 8.450 con chuột. Nhằm khích lệ tinh thần của nhân dân, UBND xã Duy Thành quyết định xuất nguồn kinh phí của địa phương hỗ trợ với mức 3 nghìn đồng/con chuột.

“Để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, chúng tôi không thực hiện việc thu mua đuôi chuột như các nơi khác mà yêu cầu người dân tập kết xác chuột tại những địa điểm đã chọn. Sau đó, tiến hành kiểm đếm số lượng xác chuột và áp dụng cơ chế hỗ trợ cho từng người tham gia đánh bắt. Khi kiểm đếm xong, lãnh đạo địa phương đề nghị các nhóm hộ nông dân đào hố chôn lấp xác chuột một cách bài bản” – ông Bảo nói.

Ông Lê Tấn Bảo cho biết thêm, từ nay đến cuối tháng 12 dương lịch, bên cạnh việc vận động nhân dân tiếp tục mở những đợt ra quân đào phá hang, đánh bắt chuột thì UBND xã Duy Thành sẽ mua 1.800 gói thuốc sinh học Racomin về hỗ trợ trực tiếp cho người dân đánh bả diệt chuột trước khi bắt tay vào việc gieo sạ vụ lúa đông xuân 2019 - 2020. “Theo dự tính, tổng nguồn kinh phí UBND xã Duy Thành hỗ trợ nông dân diệt chuột trước vụ sản xuất đông xuân là không dưới 80 triệu đồng” – ông Bảo nói.

Theo kế hoạch đặt ra, đông xuân 2019 – 2020 sắp tới nông dân toàn tỉnh sẽ tiến hành gieo sạ 42.000ha lúa. Thời gian xuống giống số diện tích lúa vừa nêu bắt đầu triển khai từ ngày 30.12.2019 và kết thúc vào ngày 10.1.2020. Ông Võ Văn Nghi – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam cho rằng, những ngày tới nhà nông cần tập trung vệ sinh đồng ruộng, khẩn trương cày dầm đất để chủ động cắt đứt cầu nối sâu bệnh chuyển vụ. Đặc biệt, ngành nông nghiệp và chính quyền các cấp nên tích cực vận động nhân dân liên tục mở những đợt ra quân diệt chuột bằng nhiều biện pháp nhằm bảo vệ mùa màng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diệt chuột trước vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO