Nguy cơ sâu bệnh bùng phát mạnh

TƯ RUỘNG 11/02/2020 10:10

Cuối tuần qua, lên xã Quế Lâm (Nông Sơn) tìm hiểu tình hình dịch hại trên cây trồng, Tư tôi thấy anh Sáu Thạch Bích mang bình thuốc xịt quanh ruộng bắp. 

Nghe hỏi chuyện mùa màng, anh Sáu liền chậc lưỡi: “Đông xuân này gia đình tui gieo trồng 3 sào bắp lai. Mấy ngày gần đây sâu keo mùa thu bỗng dưng xuất hiện và gây hại ruộng bắp với mật độ khoảng 6 con/m2. Hiện giờ, cây bắp đang trong giai đoạn vươn lóng – trổ cờ, nếu không khẩn trương diệt trừ loài sinh vật ngoại lai cực kỳ nguy hiểm này thì rất nhiều khả năng năng suất bắp sẽ tụt giảm mạnh, thậm chí là mất trắng hoàn toàn”.

Ông Trần Văn Lưu – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Nông Sơn cho biết, những ngày qua trên địa bàn các xã Quế Lâm, Quế Trung và một số địa phương khác của huyện đã có ít nhất 80 sào bắp đang trong thời kỳ vươn lóng – trổ cờ bị sâu keo mùa thu cắn phá với mật độ bình quân 3 – 6 con/m2.

Theo tìm hiểu của Tư Ruộng, vụ đông xuân 2019 – 2020 này nông dân toàn tỉnh gieo trồng 3.000ha bắp các loại. Ngoài huyện Nông Sơn, hiện nay tại Đại Lộc, Núi Thành, Tiên Phước cũng đã có không dưới 21,5ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại. Cơ quan chuyên môn cho hay, sâu keo mùa thu có tên khoa học là Spodoptera frugiperda. Đặc điểm nguy hiểm của loài sâu này là tốc độ sinh sản rất nhanh, vòng đời một con sâu có thể đẻ tới 10 ổ trứng và mỗi ổ trứng có tới 200 quả. Phổ phá hại của sâu keo mùa thu rất rộng gồm lá, trái, hoa và cắn ngang cả cây con.

Không chỉ sâu keo mùa thu bùng phát trên cây bắp, thời gian qua một số đối tượng dịch hại nguy hiểm khác cũng đã tấn công nhiều ruộng lúa và các loại hoa màu chủ lực. Ông Trương Xuân Tý – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngoài 157ha lúa bị chuột cắn phá cục bộ, từ trước Tết Canh Tý đến nay trên địa bàn tỉnh còn có hơn 68ha lúa gieo sạ muộn bị ốc bươu vàng, bọ trĩ, bệnh đạo ôn lá gây hại. Bên cạnh đó, những ngày gần đây tại huyện Duy Xuyên đã có 11ha đậu phụng bị nhiễm bệnh thối gốc mốc trắng và héo xanh vi khuẩn. Còn ở thị xã Điện Bàn, bệnh thối hạch cũng vừa xuất hiện trên 6ha đậu cô ve lùn...

Mới đây, tại cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và lãnh đạo các ngành liên quan về tình hình sản xuất nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh lưu ý: “Hiện nay, hầu hết cây trồng vụ đông xuân 2019 – 2020 đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển khá mạnh. Theo dự báo, thời gian tới rất nhiều khả năng các loại dịch hại nguy hiểm sẽ bùng phát mạnh trên diện rộng, vì vậy ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương của tỉnh cần tích cực hỗ trợ nhà nông triển khai thực hiện hiệu quả những biện pháp phòng trừ nhằm đảm bảo vụ mùa mang lại thắng lợi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ sâu bệnh bùng phát mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO