Thất thu nông sản

TƯ RUỘNG 03/09/2019 10:33

Dịp nghỉ lễ 2.9, lên huyện Đại Lộc tìm hiểu tình hình thu hoạch lúa hè thu, Tư tôi tình cờ gặp anh Tám Hòa Thạch ở xã Đại Quang.

Nghe hỏi chuyện mùa màng, anh Tám liền chậc lưỡi: “Vụ hè thu năm 2019 này gia đình tôi sản xuất 4 sào lúa. Giai đoạn đầu, nhờ nguồn nước tưới dồi dào và các loại dịch hại nguy hiểm không bùng phát nên hầu hết ruộng lúa đều sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh khỏe. Thế nhưng, khi cây lúa đang trong giai đoạn làm đòng và chuẩn bị trổ bông thì nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng khiến toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng. Hè thu năm ngoái, bình quân 1 sào tui thu được 300kg lúa khô, còn vụ này cao tay lắm chỉ đạt chừng 200 – 220kg/sào”.

Không riêng anh Tám Hòa Thạch, rất nhiều hộ dân khác ở các xã Đại Quang và Đại Nghĩa của huyện Đại Lộc cũng không vui vì năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt thấp. Trao đổi với Tư tôi, ông Lê Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho biết, hồi giữa tháng 7 dương lịch, khi những cánh đồng lúa của 2 địa phương vừa nêu bước vào thời kỳ làm đòng – trổ bông thì nắng nóng xảy ra khốc liệt. Do nguồn nước tưới từ các trạm bơm điện và những ao hồ, sông suối thiếu hụt trầm trọng nên ít nhất 100ha lúa nằm ở các khu vực cuối kênh của 2 xã này bị khô hạn rất nặng, dẫn đến sản lượng tụt giảm mạnh. “Qua khảo sát thực tế cho thấy, trong tổng số 100ha lúa bị ảnh hưởng bởi nắng hạn thì xã Đại Quang có 70ha và xã Đại Nghĩa 30ha. Theo ước tính sơ bộ, mùa này năng suất của số diện tích lúa nêu trên giảm khoảng 30 – 50% so với vụ hè thu năm trước” – ông Thanh nói.

Rời Đại Lộc, quay về vùng Gò Nổi của thị xã Điện Bàn, Tư tôi lại nghe nhà nông than phiền về chuyện vụ bắp hè thu năm nay thất thu sản lượng. Ông Trần Văn Chạy – Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông Nghiệp Điện Phong cho hay, hè thu 2019 nông dân trên địa bàn xã gieo trồng không dưới 80ha bắp, tập trung nhiều nhất tại các thôn Cẩm Phú 1, Thi Phương, Cẩm Phú 2. Theo ông Chạy, khi số diện tích bắp này bước vào giai đoạn trổ cờ rộ thì nắng nóng hoành hành khiến hầu hết ruộng bắp sinh trưởng kém và quá trình thụ phấn bị ảnh hưởng rất lớn. Từ đó, cây bắp ra ít trái và trái rất nhỏ. “Hè thu năm ngoái, năng suất bắp bình quân của xã Điện Phong đạt từ 290 – 310kg khô/sào. Tuy nhiên, vụ này do thời tiết quá khắc nghiệt nên rất nhiều khả năng chỉ đạt từ 170 – 200kg/sào” – ông Chạy nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, hè thu năm nay toàn thị xã sản xuất tổng cộng 1.100ha bắp, trong đó chủ yếu tập trung ở những khu vực bãi bồi ven sông của các xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang, Điện Thọ, Điện Phước, Điện Hồng. Theo ông Chơi, do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài nên mùa này hầu hết địa phương của Điện Bàn đều thất thu sản lượng bắp. “Những ngày qua, bà con nông dân đã tiến hành thu hoạch rộ các ruộng bắp. Theo số liệu thống kê ban đầu, vụ này năng suất bắp bình quân của thị xã chỉ đạt khoảng 56 tạ/ha, giảm 5 tạ/ha so với hè thu năm 2018” – ông Chơi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thất thu nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO