Sau một tuần diễn ra sôi nổi, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 đã khép lại với những thành công vượt bậc, đặc biệt trong việc quảng bá, giới thiệu các tài nguyên du lịch Quảng Nam đến du khách, doanh nghiệp lữ hành và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cơ hội
Khách gia tăng trong dịp Festival Di sản Quảng Nam lần VI - 2017. Ảnh: V.LỘC |
Chưa bao giờ tài nguyên du lịch Quảng Nam được các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm nhiều như trong festival di sản vừa qua. Liên tiếp nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, trưng bày, giới thiệu, hội chợ, famtrip… với sự tham gia của hàng chục công ty du lịch và nhà đầu tư đã được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu các tiềm năng và cơ hội đầu tư, xây dựng sản phẩm mới tại Quảng Nam. Một thành công nữa là việc khai trương 4 điểm du lịch mới là Địa đạo Kỳ Anh, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây và Chợ quê Tiên Phước. Bước đầu, những điểm trên được doanh nghiệp và nhà đầu tư đánh giá cao. Trong đó, hai sản phẩm du lịch nhận được sự quan tâm nhất của du khách và doanh nghiệp chính là Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây.
Không chỉ giới thiệu tuyến điểm mới, thông qua festival nhiều sản phẩm du lịch cũ cũng đã được làm mới lại phục vụ khách như Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, làng dệt Zara (Nam Giang), làng Bhơ Hôồng (Đông Giang), nhất là các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc miền tây xứ Quảng cũng được giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ đến du khách. Điển hình, có thể kể đến Đêm văn hóa Cơ Tu tại Hội An; Trình diễn nghi thức phục dựng cây Nêu; Lễ hội sâm Ngọc Linh… đã mang đến cho khách nhiều ngạc nhiên thích thú về sự đa dạng văn hóa của vùng đất Quảng Nam, nơi không chỉ có những di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới mà còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa độc đáo cần được khám phá trải nghiệm, góp phần giúp các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour tuyến chào bán đưa khách đến.
Thúc đẩy du lịch phát triển
Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL, các hoạt động trong festival đã góp phần tạo ra diện mạo mới cho du lịch Quảng Nam, giúp du khách không chỉ tham quan hai di sản văn hóa thế giới ở Hội An, Mỹ Sơn cũng như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm mà có cơ hội trải nghiệm các giá trị văn hóa làng quê, lịch sử cách mạng, giúp kéo dài thời gian lưu trú. Đặc biệt, sự phát triển này cũng đúng với chủ trương của tỉnh là mở rộng không gian du lịch đến các huyện phía nam và phía tây của tỉnh. “Thật ra, trước festival, ngành du lịch cũng đã quảng bá các sản phẩm này đến với đông đảo công chúng và du khách. Nhưng tại festival lần này việc quảng bá còn được làm mạnh mẽ hơn qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, nhất là các hãng truyền hình và các công ty du lịch trên cả nước, kể cả kênh của hiệp hội lữ hành các địa phương, nhất là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Từ đó giúp khách du lịch biết rõ hơn về giá trị điểm đến, đồng thời tạo điều kiện cho việc kết nối giữa các công ty lữ hành với các địa phương có sản phẩm du lịch được thuận tiện hơn” - ông Cường nói.
Dù chưa thống kê đầy đủ nhưng có thể nhận thấy trong một tuần diễn ra festival lượng khách đã có sự gia tăng đáng kể. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Hoi An Travel chia sẻ, qua festival đã giúp ông tìm ra được một số sản phẩm du lịch mới để giới thiệu cho du khách. “Tôi nghĩ qua festival lần này chắc chắn sẽ có một số hiệu ứng nhất định về tăng trưởng khách. Riêng với Hoi An Travel thì trong tháng 6 này nguồn khách cũng tăng. Hy vọng với hiệu ứng từ festival, lượng khách sẽ tăng cao hơn nữa, đặc biệt là khu vực phía nam vì hiện nay khách cũng đã bắt đầu hỏi nhiều về bãi biển Tam Thanh và làng bích họa nên chắc chắn thời gian tới khách sẽ rất đông” - ông Tuấn nói.
VĨNH LỘC