Ấn Độ chi 1 tỷ USD để kích thích sản xuất thiết bị công nghệ

AN TRƯƠNG 06/07/2021 09:11

(QNO) - Ấn Độ chi 1 tỷ USD lựa chọn 4 tập đoàn toàn cầu để thúc đẩy sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin.

Ấn Độ đã trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Ảnh: Appleinsider
Ấn Độ trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Ảnh: Appleinsider

Ấn Độ đã lựa chọn Dell, Wistron, Flextronic và Foxconn là 4 tập đoàn công nghệ toàn cầu được nhận hỗ trợ trong kế hoạch khuyến khích sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân. Bên cạnh đó, 10 công ty Ấn Độ cũng được chọn, bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Lava và Dixon - công ty sản xuất ti vi cho tập đoàn Xiaomi.

Theo kế hoạch, các nhà sản xuất được nhận lại khoản tiền từ 1 - 4% doanh thu hàng hóa sản xuất trong nước trong vòng 4 năm, bắt đầu từ giai đoạn 2019 - 2020. Trong 4 năm tới, các công ty này dự kiến ​​sẽ sản xuất 1.610 nghìn tỷ rupee (tương đương 21,59 tỷ USD) thiết bị phần cứng và tạo ra hơn 36.000 việc làm.

Theo Reuters, kế hoạch này cũng có khả năng giúp tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple của Mỹ lắp ráp một số máy tính bảng iPad tại Ấn Độ. Chính sách của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong lĩnh vực điện tử đã thúc đẩy các nhà cung cấp linh kiện của Apple như Foxconn và Wistron mở rộng sản xuất ở nước này, đồng thời kêu gọi được tập đoàn Pegatron xây dựng cơ sở mới.

Apple từ lâu đã vận động Chính phủ Ấn Độ để được “bật đèn xanh” trong nỗ lực tăng sản lượng sản xuất iPad tại nước này. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã sản xuất một số thiết bị ở Ấn Độ, bao gồm cả các mẫu iPhone do Wistron và Foxconn lắp ráp. Apple được cho là chuẩn bị chuyển tới 10% sản lượng iPhone 12 sang Ấn Độ.

Chiến lược của Thủ tướng Modi cùng với thị trường tiêu thụ khổng lồ ở Ấn Độ cũng đã giúp đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. New Delhi muốn tận dụng thành công của việc sản xuất điện thoại thông minh với các thiết bị điện tử khác trong nỗ lực cắt giảm nhập khẩu.

Trước đó, nhằm khôi phục phần nào nền kinh tế bị suy sụp do đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã công bố gói các biện pháp kích thích trị giá 6.300 tỷ rupee (gần 85 tỷ USD) dành cho những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng dịch thứ hai, trong đó tập trung vào y tế, doanh nghiệp và du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ chi 1 tỷ USD để kích thích sản xuất thiết bị công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO