Apple củng cố chuỗi cung ứng tại Việt Nam trước đồn đoán rút về Trung Quốc

An Trương 21/06/2021 08:46

(QNO) - Mặc dù nhiều dấu hiệu cho thấy Apple dời sản xuất iPhone về Trung Quốc, các đối tác của tập đoàn này vẫn đang mở rộng tại Việt Nam.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đã bắt đầu tuyển dụng nhân công quy mô lớn, tăng mức lương trung bình lên 5.000 nhân dân tệ. Ảnh: Getty Images
Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đã bắt đầu tuyển dụng nhân công quy mô lớn, tăng mức lương trung bình lên 5.000 nhân dân tệ. Ảnh: Getty Images

Từ đầu tháng 6, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đã bắt đầu tuyển dụng nhân công quy mô lớn, tăng mức lương trung bình lên 5.000 nhân dân tệ (gần 18 triệu đồng). Động thái này được cho là để chuẩn bị sản xuất iPhone mới số lượng lớn vào cuối năm nay, khi Trung Quốc đang kiểm soát tốt dịch Covid-19 còn làn sóng dịch mới lại nổi lên tại Việt Nam và Ấn Độ.

Ngoài việc sản xuất bị ngưng trệ, chi phí vận chuyển vật liệu đã tăng cao khi giao thông quốc tế bị hạn chế, theo Taiwan News. Chi phí hậu cần từ nhà máy vật liệu ở Trung Quốc sang Ấn Độ và việc các nhà máy lắp ráp iPhone sản xuất giảm 1/3 sản lượng là nguyên nhân khiến các đơn hàng được cho là đang quay lại Trung Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức lớn từ dịch bệnh và chi phí, một số đối tác của Apple vẫn tiếp tục mở rộng nhà máy tại Việt Nam, theo Vietnam Investment Review. Điều này được cho là nhờ vào những biện pháp dập dịch mạnh mẽ và kịp thời của chính phủ Việt Nam để giữ cho các chuỗi cung ứng công nghệ tiếp tục hoạt động.

Kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu, các nhà cung cấp linh kiện của Apple đã gia tăng hiện diện tại Việt Nam. Ngoài ra, sự gián đoạn đáng kể chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra tại Trung Quốc vào đầu năm 2020 đã thúc đẩy số lượng các nhà cung cấp của Apple chuyển đến Việt Nam ngày càng tăng.

Theo thống kê, năm 2020, Apple ngày càng sử dụng nhiều nhà cung cấp từ Việt Nam hơn so với cách đây hai năm. Theo danh sách nhà cung cấp hàng năm mới nhất của Apple, tập đoàn công nghệ này có 21 nhà cung cấp tại Việt Nam vào năm 2020, cao hơn con số 14 vào năm 2018.

Pegatron, đối tác sản xuất lớn của Apple với các nhà máy trên toàn cầu, đã nhận được sự đồng ý của các nhà lãnh đạo Đài Loan vào ngày 7.6 về việc rót thêm 101 triệu USD vào Việt Nam. Indiatimes đưa tin, công ty Đài Loan sẽ tài trợ cho ba nhà máy sản xuất công nghệ cao ở Hải Phòng. Tập đoàn cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trong tương lai lên đến 1 tỷ USD tại đất nước hơn 90 triệu dân.

Công ty này đang mở rộng dự án thứ hai với số vốn 481 triệu USD để sản xuất máy tính, thiết bị điện tử, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử và bảng mạch cho các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Dự án thứ ba, trị giá 500 triệu đô la, dự kiến ​​thực hiện trong giai đoạn 2026-2027. Pegatron cũng có kế hoạch chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bắc Giang, nơi tập trung các nhà máy của Foxconn và Luxshare được Apple chứng nhận, đã cho phép hơn một nửa số doanh nghiệp trong khu công nghiệp được hoạt động trở lại từ ngày 12.6. Các doanh nghiệp này đáp ứng được điều kiện về sản xuất an toàn trong bối cảnh Covid-19, có chỗ ăn, ở tập trung tại doanh nghiệp cho công nhân. Người lao động tại các nhà máy trước khi vào làm việc phải có kết quả xét nghiệm tầm soát Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple củng cố chuỗi cung ứng tại Việt Nam trước đồn đoán rút về Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO