Apple sản xuất iPad, MacBook tại Việt Nam

AN TRƯƠNG 17/12/2020 17:06

(QNO) - Công ty Foxconn đang chuyển một số sản phẩm lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

CEO Apple Tim Cook thăm nhân viên lắp ráp của Luxshare. Ảnh: Apple Insider.
CEO Apple Tim Cook thăm hỏi nhân viên lắp ráp của Luxshare. Ảnh: Apple Insider

Foxconn - đối tác sản xuất và lắp ráp các sản phẩm lớn nhất của Apple - đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Để thuận tiện cho việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam thời gian tới, Foxconn đã thành lập công ty con có tên FuKang Technology Co Ltd với số vốn đầu tư ban đầu lên đến 270 triệu USD.

Một lượng lớn sản lượng iPad và MacBook sẽ được sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên con số chính xác không được tiết lộ. Đây là lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Foxconn lẫn Apple đều không đưa ra thêm bất kỳ bình luận gì về kế hoạch này.

Trước đó, Apple đã quyết định chọn Việt Nam làm nơi lắp ráp tai nghe AirPods. Luxshare - đối tác lắp ráp AirPods đang mở rộng quy mô nhà máy lắp ráp và dự kiến thế hệ AirPods tiếp theo vẫn sẽ được sản xuất tại Việt Nam. 

Không chỉ hợp tác với Apple, nhà máy của Foxconn còn cung cấp dịch vụ cho các đối tác khác, chẳng hạn như sản xuất ti vi của Sony. Bên cạnh đó, bàn phím máy tính cũng nằm trong danh mục sản phẩm sẽ được sản xuất.

Theo Economic Times - gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi sản xuất để giảm thiểu tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty nước này chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc với các điểm đến mới là Mexico, Ấn Độ và Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Mỹ đã nhắm vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để áp mức thuế nhập khẩu cao hơn và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc có nguy cơ làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple sản xuất iPad, MacBook tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO