Bề mặt trái đất đang bị biến dạng vì lí do này

An Trương 02/10/2021 08:52

(QNO) - Nghiên cứu mới cho thấy sự tan chảy của các tảng băng ở hai cực không chỉ khiến mực nước biển dâng cao mà còn làm biến dạng bề mặt trái đất.

Lớp vỏ trái đất trồi lên và lan rộng khi trọng lượng của băng được nâng lên trên đảo Greenland, Nam Cực và các đảo ở Bắc Cực. Ảnh: Getty Images
Lớp vỏ trái đất trồi lên và lan rộng khi trọng lượng của băng được nâng lên trên đảo Greenland, Nam Cực và các đảo ở Bắc Cực. Ảnh: Getty Images

Một số tác động thậm chí có thể được nhìn thấy trong phạm vi hàng nghìn ki lô mét, theo Science Alert đưa tin ngày 24.9.

Lớp vỏ trái đất trồi lên và lan rộng khi trọng lượng của băng được nâng lên trên đảo Greenland, Nam Cực và các đảo ở Bắc Cực. Mặc dù sự chuyển động không lớn, chỉ trung bình dưới một milimet mỗi năm, nhưng nó diễn ra trên một bề mặt diện tích rất lớn.

Ngoài ra, một vòng lặp phản hồi cũng xuất hiện khi nền tảng bên dưới lớp băng dịch chuyển, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách băng tiếp tục tan chảy và vỡ ra. Hiểu rõ về cách hoạt động của hiện tượng này sẽ giúp mô hình hóa thế giới trông như thế nào trong tương lai.

“Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều ngay dưới các tảng băng và sông băng. Vì vậy, họ xác định được khu vực vị trí của các sông băng, nhưng họ không nhận ra rằng nó đang ở quy mô toàn cầu”, nhà địa vật lý Sophie Coulson công tác tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico, Mỹ cho biết.

Một số nghiên cứu trước đây đã ghi nhận sự trồi lên có thể xảy ra khi băng tan, nhưng tiến sĩ Coulson và các đồng nghiệp đã kiểm tra sự dịch chuyển theo chiều ngang một cách chặt chẽ hơn và trên một khu vực rộng lớn hơn. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các biến dạng có thể thay đổi rất nhiều từ năm này sang năm khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở một số khu vực, chuyển động ngang thậm chí còn vượt quá chiều thẳng đứng. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và các phép đo thực địa trong giai đoạn 2003-2018 để đo chuyển động của lớp vỏ theo không gian ba chiều.

Sự phục hồi của lớp vỏ này có thể mất hàng nghìn năm. Một số thay đổi vẫn có thể được cảm nhận trên bề mặt trái đất kể từ cuối kỷ băng hà cuối cùng (khoảng 11.000 năm trước).

Các nhà nghiên cứu so sánh tác động của túi băng bằng cách đặt tấm gỗ được ép vào nước. Khi tấm ván được lấy ra và không còn trọng lượng, chất lỏng sẽ nở ra để lấp đầy không gian có sẵn và điều tương tự cũng xảy ra với vỏ trái đất.

Và khi tốc độ tan băng tiếp tục tăng nhanh trên khắp thế giới, điều quan trọng là các nhà khoa học phải tìm ra ảnh hưởng của nó đến hình dạng bề mặt trái đất, ngay cả khi sự thay đổi tương đối nhỏ mỗi năm.

Được công bố trên tạp chí khoa học Geophysical, nghiên cứu mới này cung cấp dữ liệu chi tiết về những gì đang xảy ra, hỗ trợ cho nhiều nghiên cứu khoa học khác. Tiến sĩ Coulson chia sẻ: “Hiểu được tất cả các yếu tố khiến lớp vỏ chuyển động thực sự quan trọng đối với nhiều vấn đề khoa học về trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bề mặt trái đất đang bị biến dạng vì lí do này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO