Các tỷ phú công nghệ dần rời bỏ thung lũng Silicon

AN TRƯƠNG 14/12/2020 15:59

(QNO) - Một cuộc “di cư công nghệ” quy mô lớn đang diễn ra rầm rộ tại thung lũng Silicon (bang California, Mỹ).

Các toà nhà có thiết kế hình trụ đặc trưng tại trụ sở của Oracle ở thung lũng Silicon. Ảnh: REUTIR
Các tòa nhà có thiết kế hình trụ đặc trưng tại trụ sở của Oracle ở thung lũng Silicon. Ảnh: REUTIR

Một số giám đốc điều hành của các công ty công nghệ lớn đã lựa chọn ra đi vì sự quản lý yếu kém của chính quyền thành phố San Francisco và tiểu bang California. Không ít người trong đó có giám đốc điều hành Tesla và SpaxeX Elon Musk đã lên tiếng chỉ trích chính quyền California vì thực hiện một cách cực đoan các lệnh hạn chế liên quan đến Covid-19 làm ảnh hưởng đến năng suất của các nhà máy.

Thung lũng Silicon - nơi nổi tiếng có giá bất động sản cực kỳ cao đang dần mất đi vị thế của mình. Không chỉ có cách quản lý gây phàn nàn, bang California cũng áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân cao hơn so với một số bang khác.

Trong khi đó, thành phố Austin (Texas) và Miami (Florida) đang nổi lên như là những điểm đến đầy hứa hẹn. Hai bang này có cách ứng phó với dịch Covid-19 ít nghiêm ngặt hơn và quan trọng là không đánh thuế thu nhập cá nhân, qua đó giúp các tỷ phú tiết kiệm hàng triệu đô la mỗi năm.

Austin từ lâu đã là nơi đặt “đại bản doanh” của tập đoàn sản xuất chip AMD và hãng máy tính DELL. Nơi đây được đánh giá là có chất lượng nhân sự trình độ cao với 47% người lao động có bằng cử nhân cùng hệ thống 25 trường đại học, cao đẳng. Theo CNN đưa tin ngày 13.12, 39 công ty công nghệ đã chuyển đến Austin chỉ trong năm 2020. Đại dịch Covid-19 đã khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Sau khi bán căn nhà trị giá hàng triệu USD hồi đầu năm, tỷ phú Elon Musk đã chuyển đến Texas để sinh sống. Mặc dù trụ sở chính của Tesla vẫn nằm ở thung lũng Silicon, tuy nhiên công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã bắt đầu xây dựng nhà máy rộng gần 400.000m2 tại Austin.

Nhà sản xuất phần mềm lớn thứ hai thế giới Oracle cũng vừa công bố kế hoạch chuyển trụ sở từ thung lũng Silicon đến Austin. Trong thông cáo báo chí, công ty này khẳng định việc đổi trụ sở sẽ mang lại sự thuận tiện cho nhân viên và giúp công ty phát triển tốt hơn.

Hewlett Packard Enterprise (công ty con tách ra từ tập đoàn máy tính Hewlett Packard - HP) lựa chọn Houston - một thành phố khác của bang Texas làm bến đỗ mới. Trong khi đó, công ty thiết bị viễn thông DZS quyết tâm tạo ra một trung tâm công nghệ mới tại thành phố Dallas (Texas) sau khi chia tay trụ sở tại Oakland (California).

Trước đó, Giám đốc điều hành Reddit Alexis Ohanian khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định chuyển đến sinh sống và làm việc tại thành phố Miami. Ngân hàng lâu đời Goldman Sachs cũng đang có kế hoạch tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các tỷ phú công nghệ dần rời bỏ thung lũng Silicon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO