Cài đặt Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng

TÂM ĐAN 11/08/2020 08:40

Đứng thứ 2 cả nước sau TP.Đà Nẵng, nhưng tỷ lệ cài đặt ứng dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone ở Quảng Nam mới chỉ đạt hơn 12% dân số, đòi hỏi các cấp ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng.

 

Nhiều ưu điểm

Cuối tuần qua, dưới hình thức trực tuyến, Sở Thông tin và truyền thông (TT-TT) phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu - Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở TT-TT), số liệu thống kê đến ngày 5.8, Quảng Nam mới có khoảng 181.843 lượt cài đặt ứng dụng Bluezone trên tổng dân số hơn 1,4 triệu người (chiếm 12,1%). Trong khi, Bộ TT-TT cho biết ứng dụng Bluezone cần 60% dân số trưởng thành sử dụng để phát huy tối đa công dụng truy vết, phòng chống dịch Covid-19.

Ông Hiệu cho biết, Bluezone là công cụ hỗ trợ truy vết, khi đối tượng là F0, F1 đã được xác định, cơ quan y tế sẽ thu thập dữ liệu từ điện thoại để xác định những ai đã tiếp xúc gần, có nguy cơ lây nhiễm để liên hệ và thực hiện cách ly (song hành với việc khai báo y tế). Đồng thời giúp cơ sở y tế nhanh chóng khoanh vùng, cách ly các ca nghi nhiễm, người tiếp xúc gần với ca nhiễm, thông qua các danh sách tiếp xúc gần được lưu trữ. Với ứng dụng này, thay vì phải cách ly hàng nghìn người thì chỉ cần cách ly vài chục người; thay vì cách ly 1 khu vực, có thể thu hẹp giới hạn.

“Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy), do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% pin. Có thể ghi nhận tiếp xúc kể cả khi điện thoại đặt trong túi, tắt màn hình. Việc ghi nhận diễn ra hoàn toàn tự động, đảm bảo tính riêng tư vì mã định danh Bluezone thay đổi 15 phút mỗi lần” - ông Hiệu nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, theo chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), trong 2 ngày 6 & 7.8 các nhà mạng đã nhắn tin cho thuê bao toàn quốc nhắc người dân cài ứng dụng này với nội dung: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Bộ TT-TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tại http://www.bluezone.gov.vn/taiapp”.

Phó Giám đốc Sở TT-TT Phạm Thị Ngọc Quyên cho rằng, mặc dù đã có được những kết quả ban đầu, tuy nhiên để đạt mục tiêu như Bộ TT-TT đặt ra, đòi hỏi cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện. “Cần phát huy tất cả kênh tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn thanh niên và các hội, đoàn thể theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện” - bà Quyên nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Quang Quỳnh, trước mắt mỗi đoàn viên thanh niên tự giác cài đặt, sau đó hướng dẫn, nhắc nhở người thân, cộng đồng xung quanh cùng thực hiện. Đồng thời phát huy lực lượng tại các điểm chốt phòng dịch để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cài đặt Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO