Chặn hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo trong 6 tháng đầu năm

AN TRƯƠNG 26/07/2021 14:47

(QNO) - Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn hơn 92 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo.

 
Cuộc gọi rác là cuộc gọi với mục đích quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Ảnh: Dreamstime

Thông tin trên được Bộ Thông tin và truyền thông công bố ngày 23.7. Cụ thể,  trong tháng 6.2021, số cuộc gọi rác giảm 31,9% so với tháng 12.2020, với 8,4 triệu cuộc gọi. Số thuê bao bị ảnh hưởng bởi cuộc gọi rác cũng giảm 23,5%, với 5,4 triệu cuộc gọi. Tính từ tháng 7.2020 đến nay, 181 nghìn thuê bao phát tác cuộc gọi rác đã bị các nhà mạng xử lý.

Cùng với việc áp dụng thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ học máy (Machine Learning), các nhà mạng căn cứ vào dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi kết hợp với thông tin phản ánh qua tổng đài 5656 để phát hiện thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Số lượng phản ánh của người dùng về cuộc gọi rác được ghi nhận tăng 13 - 15% mỗi tháng. 

Các thuê bao nội mạng bị xác định phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi. Đối với thuê bao liên mạng, nhà mạng xử lý bằng cách khóa chiều gọi đến. 

Mặc dù các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để qua mặt hệ thống ngăn chặn, nhưng tính đến tháng 6.2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo (6 tháng đầu năm 2021 chặn hơn 35 triệu cuộc gọi), góp phần bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.

Kết quả này có được nhờ việc triển khai nghiêm túc ​​Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số 91 của Thủ tướng Chính phủ. Cục Viễn thông đã hướng dẫn các nhà mạng xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi giả mạo. Hệ thống này có vai trò ngăn chặn tối đa cuộc gọi giả mạo đến các thuê bao viễn thông Việt Nam. 

Bên cạnh việc chủ động phản ánh, người dùng cũng có thể hỗ trợ việc phát hiện và xử lý bằng cách trả lời khảo sát của tổng đài 5656 đối với các cuộc gọi bị nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng nghiên cứu và cập nhật thường xuyên các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác; phối hợp với cơ quan công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả mạo số điện thoại mục đích lừa đảo.

Cuộc gọi rác là những cuộc gọi từ thuê bao cố định, di động trong nước hoặc quốc tế với mục đích quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi với nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối cũng được xem là cuộc gọi rác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chặn hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo trong 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO