Chuyển đổi số - “chìa khóa” để nông sản bán được giá cao

P.V 22/06/2021 16:16

(QNO) - Chuyển đổi số trong nông nghiệp là cách làm nông nghiệp khác đi dựa vào dữ liệu và công nghệ số.

 
Chuyển đổi số chính là chìa khóa để giúp người nông dân sản xuất nông sản chất lượng, với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất. Ảnh minh họa - Báo Đầu tư. 

Chuyển đổi số chính là chìa khóa để giúp người nông dân sản xuất nông sản chất lượng, với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất. Đây là nội dung quan trọng vừa được đưa ra trong Hội nghị trực tuyến chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn do Bộ NN&PTNT cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Thay vì "trông trời, trông đất trong mây", người nông dân thời công nghệ số còn trông dữ liệu, thay vì mua vật tư trồng trọt thì họ phải mua dữ liệu để lên kế hoạch gieo trồng cho phù hợp. Đây chỉ là một trong những điểm khác biệt khi ngành nông nghiệp bắt tay vào chuyển đổi số.

Theo đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông nếu muốn làm được việc này cần có cơ sở dữ liệu đủ lớn. Còn người đứng đầu Bộ NN&PTNT nhận định sự mù mờ về thông tin như hiện nay sẽ làm ngắt quãng cung - cầu trong sản xuất nông nghiệp.

Với công nghệ số, Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mong nền nông nghiệp minh bạch dữ liệu thông tin.

Kết nối trực tiếp người sản xuất với người tiêu dùng qua sàn giao dịch điện tử, loại bỏ khâu trung gian giúp giá cả nông sản ổn định, khó bị thao túng; thu nhập dữ liệu về giá cả nông sản trên thị trường, cập nhật giá với tần suất hàng ngày… tất cả nhưng việc này công nghệ số hoàn toàn có thể làm được.

Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số thành công. Bộ NN&PTNT cũng đặt ra mục tiêu 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn có sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số - “chìa khóa” để nông sản bán được giá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO