Dễ dàng rút tiền từ ATM chỉ với căn cước công dân gắn chip

AN TRƯƠNG 12/05/2022 15:51

(QNO) - Không chỉ giúp người dân thuận tiện trong các thủ tục hành chính thông thường, căn cước công dân gắn chip giờ đây cũng có thể sử dụng để rút tiền mặt tại trụ ATM.

Hình thức rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chip hiện được thí điểm tại Hà Nội và Quảng Ninh. Ảnh: Vietinbank
Hình thức rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chip hiện được thí điểm tại Hà Nội và Quảng Ninh. Ảnh: VietinBank

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thông báo đã phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền tại máy ATM bằng căn cước công dân gắn chip.

Như vậy, bên cạnh các hình thức rút tiền thông thường như rút bằng thẻ hoặc mã QR trên ứng dụng ngân hàng, người dân đã có thêm một lựa chọn nữa. Không chỉ tiện lợi, việc sử dụng căn cước công dân gắn chip khi rút tiền mặt tại ATM còn giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn trong các giao dịch tài chính.

Để có thể rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip, người dân cần mang thẻ đến các trụ ATM đã được ngân hàng thí điểm rút tiền mặt bằng căn cước công dân và thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đưa thẻ căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM; đồng thời hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên căn cước công dân gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Trụ ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, trụ ATM sẽ thực hiện giao dịch chi tiền, người dân có thể rút được tiền.

Theo Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an), việc triển khai ứng dụng căn cước công dân chip thay thế thẻ ngân hàng đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn.

Đến thời điểm này, chỉ một số ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank và BIDV áp dụng thí điểm hình thức rút tiền này ở các trụ ATM tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh và dự kiến sẽ mở rộng trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dễ dàng rút tiền từ ATM chỉ với căn cước công dân gắn chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO