Dịch vụ taxi hoàn toàn không người lái đầu tiên ở Trung Quốc

AN TRƯƠNG 16/08/2022 08:50

(QNO) - Gã khổng lồ công nghệ Baidu (Trung Quốc) thông báo rằng đã có được giấy phép hoạt động taxi tự vận hành hoàn toàn mà không cần bất kỳ trợ lý nào trên xe.

Baidu, công ty vận hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã nhận được phê duyệt để triển khai dịch vụ gọi xe tự hành hoàn toàn Apollo Go. Ảnh: PR Newswire
Công ty Baidu đã nhận được phê duyệt để triển khai dịch vụ gọi xe tự hành hoàn toàn Apollo Go. Ảnh: PR Newswire

Theo CNN, sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc cho phép dịch vụ taxi không người lái hoàn toàn đi vào hoạt động.

Baidu - công ty vận hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã nhận được phê duyệt để triển khai dịch vụ gọi xe tự hành Apollo Go hoạt động trên những con đường thông thoáng vào ban ngày ở Trùng Khánh và Vũ Hán. Đây là 2 trong số các siêu đô thị của quốc gia tỷ dân, có dân số lần lượt là khoảng 30 triệu và 11 triệu người.

Động thái này thể hiện một bước tiến đáng ghi nhận của Baidu và cho thấy sự cởi mở của Bắc Kinh với những công nghệ mới. Tại các thành phố khác mà Baidu triển khai hoạt động robotaxi, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, Baidu bắt buộc phải có người vận hành an toàn trên xe.

“Cuối cùng chúng ta cũng đã đến thời điểm mà ngành công nghiệp này hằng mong đợi. Giấy phép này là một cột mốc quan trọng để có thể triển khai các dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn” - Wei Dong - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Vận hành an toàn tập đoàn lái xe thông minh của Baidu chia sẻ.

Giấy phép sẽ cho phép Baidu cung cấp dịch vụ robotaxi hoàn toàn không người lái tại các khu vực được chỉ định ở Vũ Hán từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều và ở Trùng Khánh từ 9 giờ 30 sáng đến 4 giờ 30 chiều theo giờ địa phương. Tuy nhiên, dịch vụ lúc đầu sẽ bị giới hạn, chỉ có 5 robotaxi hoạt động ở mỗi thành phố.

Tại Mỹ, các dịch vụ robotaxi vẫn còn cực kỳ thưa thớt và những gã khổng lồ cung cấp dịch vụ đi chung xe như Uber và Lyft đã từ bỏ nỗ lực phát triển taxi tự lái. Vào tháng 6.2022, Công ty Cruise do General Motors hậu thuẫn đã được cấp phép ở California để thu phí cho những chuyến đi không người lái ở San Francisco. Tuy nhiên, vào tháng 7, Reuters đưa tin rằng Cục An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia đã mở cuộc điều tra về một vụ tai nạn của một chiếc xe tự lái Cruise khiến người đi đường bị thương nhẹ.

Waymo One - dịch vụ gọi xe tự hành do công ty mẹ của Google là Alphabet điều hành, hiện cung cấp các chuyến đi hoàn toàn tự hành ở khu vực Phoenix.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ taxi hoàn toàn không người lái đầu tiên ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO