Facebook đánh mất vị thế: Vì đâu nên nỗi?

An Trương 03/09/2022 09:17

(QNO) - Facebook đang phải vật lộn để duy trì vị trí của mình trong danh sách 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store của Mỹ khi có quá nhiều đối thủ nổi lên.

Thời điểm suy giảm sức hút của Facebook trong năm 2022 chủ yếu tập trung vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Ảnh: Gadget
Thời điểm suy giảm sức hút của Facebook trong năm 2022 chủ yếu tập trung vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Ảnh: Gadget

Khi người tiêu dùng trẻ chuyển sang trải nghiệm mạng xã hội mới hơn như TikTok và bây giờ là BeReal, ứng dụng mạng xã hội của gã khổng lồ công nghệ Meta đã mất dần vị trí trong các bảng xếp hạng hàng đầu của App Store, theo báo cáo của TechCrunch.

Năm 2021, Facebook chỉ rơi khỏi top 10 ứng dụng iPhone miễn phí hàng đầu ở Mỹ 7 lần. Nhưng vào năm 2022, con số đó đã tăng lên 97. Nó báo hiệu rằng Facebook đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới lấn sân vào bảng xếp hạng hàng đầu của App Store.

Để so sánh trực tiếp hơn, ứng dụng của Facebook đã rơi khỏi nhóm 10 ứng dụng hàng đầu của App Store sáu lần trong sáu tháng đầu năm 2021. Nhưng trong sáu tháng đầu năm 2022, nó đã rơi khỏi nhóm này tổng cộng 59 lần, theo dữ liệu từ công ty tình báo ứng dụng Sensor Tower.

Đánh chú ý, Facebook có thời điểm đã nằm ngoài top 10 trong 37 ngày liên tiếp vào năm 2022, so với hai ngày liên tiếp của năm 2021. Phân tích bổ sung được cung cấp bởi một nhà cung cấp dữ liệu App Store khác là data.ai (tên gọi trước đây là App Annie) cũng ủng hộ kết luận này mặc dù họ phát hiện ứng dụng bị rớt khỏi Top 10 trên iPhone ở Mỹ chỉ 4 lần trong suốt năm 2021.

Thời điểm suy giảm sức hút của Facebook trong năm nay chủ yếu tập trung vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Tháng 4 là tháng tồi tệ nhất của Facebook cho đến nay, khi thứ hạng của ứng dụng này rơi xuống mức 30 vào ngày 18.4 và sau đó xuống thấp ở vị trí 44 vào ngày 21.4.

Nếu như TikTok đang là đối thủ đáng gờm nhất của Facebook thì Instagram, mạng xã hội hình ảnh có liên quan mật thiết đến ứng dụng này cũng đang bị đe dọa bởi một “người chơi” mới nổi. BeReal, nền tảng chia sẻ hình ảnh, hiện là ứng dụng số 1 trên App Store Mỹ (nếu không tính các ứng dụng chơi game).

Ứng dụng này đang “tạo bão” trong giới trẻ với hàng triệu người lượt tải. Người dùng sẽ được BeReal nhắc nhở chụp ảnh tự sướng và ảnh mặt trước mỗi ngày vào một thời điểm ngẫu nhiên. BeReal cũng không cho phép người dùng "thích" ảnh người khác, và người dùng bắt buộc phải đăng hình bản thân nếu muốn nhìn thấy ảnh của bạn bè.

Bằng cách mua lại Instagram, sao chép các ứng dụng khác (Snapchat, TikTok) hay đơn giản là nhìn đối thủ suy yếu (Clubhouse), Facebook đã vượt qua nhiều khủng hoảng để có thể duy trì vị thế mạng xã hội lớn nhất thế giới suốt nhiều năm qua. Nhưng khi mà người dùng ngày càng có nhiều người rời bỏ mạng xã hội này, bài toán đặt ra là làm sao có thể giữ chân người dùng nếu cứ mãi chạy sau các đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook đánh mất vị thế: Vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO