Facebook mạnh tay với người dùng chia sẻ tin giả

AN TRƯƠNG 29/05/2021 09:27

(QNO) - Facebook ra thông báo sẽ có hành động “mạnh tay hơn” đối với những người liên tục chia sẻ thông tin sai lệch trên nền tảng này.

Không chỉ các bài đăng có thông tin sai lệch sẽ ít được hiển thị hơn, mà cả những người dùng cá nhân chia sẻ những thông tin này cũng nhận hậu quả tương tự. Ảnh: Facebook
Bài đăng có thông tin sai lệch sẽ ít được hiển thị hơn trên Facebook. Ảnh: Facebook

Ngày 27.5 Reuters đưa tin, Facebook sẽ giảm việc phân phối tất cả bài đăng từ tài khoản người dùng thường xuyên chia sẻ nội dung đã bị gắn cờ là sai sự thật. Việc xác minh được thực hiện bởi các đối tác kiểm tra thực tế của công ty.

“Bắt đầu từ hôm nay (27.5), chúng tôi sẽ giảm việc phân phối tất cả bài đăng từ tài khoản Facebook của một cá nhân nếu họ liên tục chia sẻ nội dung đã được một trong những đối tác kiểm tra thực tế của chúng tôi đánh giá là sai lệch” - công ty viết trong thông cáo báo chí.

Trong vài năm qua, thay vì bị xóa, các bài đăng sai lệch sẽ bị gắn nhãn vi phạm chính sách cộng đồng và bị hạn chế phân phối trên nền tảng. Tuy nhiên, về phía người dùng, họ có thể tự do đăng bất cứ thứ gì mình muốn mà không cần phải quan tâm đến hậu quả.

Chính sách mới của Facebook cho thấy công ty này đã thay đổi chiến thuật, không chỉ các bài đăng có thông tin sai lệch sẽ ít được hiển thị hơn, mà cả những người dùng cá nhân chia sẻ những thông tin này cũng nhận hậu quả tương tự.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng nói thêm rằng đang tung ra các cách để cảnh báo cho người dùng nếu họ đang tương tác với nội dung đã được xác nhận là sai lệch.

“Cho dù đó là nội dung sai lệch hoặc gây hiểu lầm về Covid-19 và vắc xin, biến đổi khí hậu, bầu cử hay các chủ đề khác, chúng tôi đảm bảo rằng sẽ có rất ít người dùng nhìn thấy thông tin sai lệch trên các ứng dụng của chúng tôi” - Facebook khẳng định.

Những tuyên bố và thuyết âm mưu sai trái đã bị phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Facebook và Twitter, trong đại dịch Covid-19. Facebook đã xóa 1,3 tỷ tài khoản giả mạo từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, trước cuộc thanh tra của Ủy ban Năng lượng và thương mại Hạ viện Mỹ về cách các nền tảng công nghệ xử lý thông tin sai lệch.

Thông tin sai lệch thường xuyên lan truyền trên Facebook, bao gồm cả trong cuộc khủng hoảng dịch Ebola năm 2014. Công ty đang chịu áp lực từ các nhà lập pháp trên toàn cầu để làm sạch mạng xã hội của mình.

YouTube và Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận của truyền thông về việc liệu những mạng xã hội này có thực hiện các cập nhật chính sách tương tự hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook mạnh tay với người dùng chia sẻ tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO