Google khẳng định ngừng theo dõi lịch sử duyệt web để quảng cáo

AN TRƯƠNG |

(QNO) - Google sẽ không thiết kế hoặc sử dụng các công cụ thay thế để theo dõi lịch sử duyệt web và bắt đầu loại bỏ dần công nghệ hiện có khỏi trình duyệt Chrome vào đầu năm 2022.

Google đang chiếm hơn 50% lưu lượng duyệt web trên internet hiện nay. Ảnh: Getty Images
Google đang chiếm hơn 50% lưu lượng duyệt web trên internet hiện nay. Ảnh: Getty Images

Theo FT, động thái này mang lại tác động lớn, định hình cách hoạt động của quảng cáo trực tuyến khi Google đang chiếm hơn 50% lưu lượng duyệt web trên internet hiện nay.

Đây là lần đầu tiên Google tuyên bố sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba - công cụ giúp kích hoạt quảng cáo trực tuyến trong nhiều thập kỷ qua, để đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngày càng tăng ở châu Âu và Mỹ.

Suốt nhiều năm qua, các nhà hoạt động về quyền riêng tư đã chỉ trích các công ty công nghệ bao gồm cả Google lạm dụng cookie để thu thập hồ sơ duyệt web của người dùng ngay cả trên các trang web mà gã khổng lồ này không sở hữu. Dữ liệu này cho phép Google phát triển hồ sơ của người dùng theo mối quan tâm để phân phát các quảng cáo được cá nhân hóa.

Trong thông báo đưa ra ngày 4.3, Google cam kết sẽ không sử dụng các công nghệ khác để thay thế cookie hoặc thiết kế các tính năng bên trong Chrome để truy cập vào dữ liệu duyệt web. Mặc dù vậy, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục thử nghiệm các cách khác nhau để doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo đến các nhóm người dùng ẩn danh có chung sở thích.

“Việc giữ cho internet luôn mở và có thể truy cập cho tất cả mọi người đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền riêng tư, và điều đó có nghĩa là chấm dứt không chỉ cookie của bên thứ ba mà còn với bất kỳ công nghệ nào được sử dụng để theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng” - Google khẳng định.

Google có kế hoạch sử dụng thay thế các API bảo vệ quyền riêng tư, như Federated Learning of Cohorts API (FloC) để cung cấp các quảng cáo có liên quan. Giải pháp này xây dựng hồ sơ người dùng dựa trên các nhóm người dùng có cùng sở thích thay vì đi sâu vào hành vi cụ thể của người dùng. Bên cạnh đó, với hệ thống dữ liệu gmail đồ sộ, Google cũng có thể có các kỹ thuật theo dõi khác, nghĩa là người dùng vẫn tiếp tục nhận quảng cáo trong tương lai.

Nhiều nhà xuất bản trực tuyến và các công ty quảng cáo kỹ thuật số đã không khỏi lo lắng với thông tin này. Apple là hãng đầu tiên gióng lên hồi chuông báo tử cho những mã định danh theo dõi người dùng khi chặn những ứng dụng này trong trình duyệt Safari.

TAGS