Google thu thập dữ liệu từ Android nhiều hơn 20 lần so với Apple thu thập từ iOS

An Trương 02/04/2021 16:00

(QNO) - Một nghiên cứu mới được công bố gây tranh cãi khi cho rằng cả Apple và Google đều đang thu thập dữ liệu người dùng mà không có sự đồng ý.

Cả Google và Apple đều không đồng ý với kết quả nghiên cứu này và cho rằng việc dữ trù. Ảnh: imore
Cả Google và Apple đều không đồng ý với kết quả nghiên cứu này. Ảnh: imore

Nghiên cứu mới của giáo sư Douglas Leith từ Đại học Trinity (Ireland) cho thấy Google thu thập dữ liệu từ người dùng Android nhiều hơn tới 20 lần so với dữ liệu mà Apple thu thập từ người dùng iOS.

Thiết bị được sử dụng để nghiên cứu là Google Pixel 2 chạy Android 10 và iPhone 8 chạy iOS 13.6.1. Để so sánh, giáo sư Douglas thực hiện lại một số hoạt động mà người dùng thường tiến hành trên thiết bị và đo lường. Các hoạt động này gồm: tháo lắp sim, khởi động lại máy sau khi khôi phục cài đặt gốc, bật/tắt GPS, đăng nhập vào kho ứng dụng, đặt điện thoại ở chế độ chờ.

Theo báo cáo của Ars Technica, nghiên cứu đã phân tích lượng dữ liệu đo từ xa được truyền trực tiếp đến các công ty chịu trách nhiệm về hệ điều hành iOS và Android. Hệ thống không chỉ kiểm tra dữ liệu được gửi đến Apple hoặc Google thông qua các ứng dụng được cài đặt sẵn mà còn cả trong thời gian người dùng không sử dụng ứng dụng.

Một điểm thú vị khác của nghiên cứu này là nó cũng xem xét dữ liệu được gửi từ những người dùng đã chọn “không chia sẻ bất kỳ thông tin nào” với các ứng dụng trong cài đặt của mỗi hệ điều hành. Cả iOS và Android đều truyền dữ liệu về máy chủ của mình ngay cả khi người dùng chưa đăng nhập hoặc đã cài đặt quyền riêng tư. Những việc thao tác đơn giản như lắp thẻ SIM hoặc mở màn hình cài đặt đều được ghi nhận lại. Ngay cả khi không hoạt động, trung bình mỗi thiết bị kết nối với máy chủ của nó cứ sau khoảng 5 phút.

Trong khi iOS tự động thu thập dữ liệu từ Siri, Safari và iCloud để gửi cho Apple, Android lấy dữ liệu từ Chrome, YouTube, Google Docs, Safetyhub, Google Messenger và Google Search, ngay cả khi người dùng không đăng nhập vào tài khoản Google. Nghiên cứu khám ra rằng iOS sẽ gửi khoảng 42KB dữ liệu cho Apple ngay sau khi khởi động thiết bị còn Android gửi 1MB dữ liệu về Google. Khi thiết bị không có bất cứ tác vụ nào trong cùng khoảng thời gian là 12 giờ đồng hồ, Android gửi khoảng 1MB dữ liệu cho Google sau mỗi 12 giờ, so với iOS gửi cho Apple khoảng 52KB. Riêng tại Mỹ, Android thu thập khoảng 1,3TB dữ liệu cứ sau 12 giờ. Trong cùng khoảng thời gian đó, iOS thu về khoảng 5,8GB.

Người phát ngôn của Google nói với Ars Technica rằng công ty không đồng ý với nghiên cứu này vì họ cho rằng cả thiết bị iOS và Android đều phải gửi và nhận dữ liệu cho các công ty phát triển ứng dụng và hệ điều hành, điều này giúp họ luôn cập nhật phần mềm của mình và kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động như mong đợi hay không. 

“Chúng tôi đã xác định những sai sót trong phương pháp đo lường khối lượng dữ liệu của nhà nghiên cứu và không đồng ý với tuyên bố của nghiên cứu. Chúng tôi khẳng định rằng dữ liệu đo từ xa là cần thiết để điều chỉnh nền tảng cho các điện thoại thông minh và máy tính bảng khác nhau”, đại diện Google gửi ý kiến phản đối đến 9to5mac và các trang tin công nghệ khác.

Đại diện Apple cho rằng, báo cáo trên có sai sót, dù không chỉ ra cụ thể. Apple khẳng định bất cứ dữ liệu nào mà họ chia sẻ cũng đều hỏi ý kiến người dùng và người dùng có thể kiểm soát các thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Google thu thập dữ liệu từ Android nhiều hơn 20 lần so với Apple thu thập từ iOS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO