Khởi nghiệp vì nông nghiệp xanh

KIM OANH 12/05/2021 22:00

(QNO) - Một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, Mỹ cho biết họ có thể đóng góp vì nền nông nghiệp xanh hơn với chiếc máy kéo đa năng tự hành chạy điện đầu tiên trên thế giới. 

Sản phẩm máy kéo của công ty khởi nghiệp Monarch. Ảnh: CNN
Sản phẩm của công ty khởi nghiệp Monarch. Ảnh: CNN

Máy kéo này do hãng Monarch sản xuất, có thiết kế nhỏ gọn, được lập trình để thực hiện các công việc như cày bừa, thu hoạch và cắt cỏ. Sản phẩm có thể hoạt động trong 10 giờ sau một lần sạc 5 tiếng.

Mặc dù nó không cần người lái, để tuân thủ các quy định của Mỹ, máy kéo luôn cần phải có một người điều khiển từ xa, có thể dừng lại khi được cảnh báo.

Máy kéo có các cảm biến có thể phát hiện những vật cản như gia súc và cây trồng. Hệ thống ngăn ngừa va chạm cho phép nó hoạt động tự chủ cùng với công nhân nông trại.

Với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực di động và năng lượng, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Monarch, Praveen Penmetsa hiểu được cách công nghệ có thể định hình ngành công nghiệp cũng như nông nghiệp.

Theo Praveen Penmetsa, khi một chiếc máy kéo Monarch thay thế một chiếc xe chạy bằng động cơ diesel và được sạc bằng điện tái tạo, nó có thể giảm lượng khí thải CO2 trung bình 53 tấn mỗi năm - tương đương lượng khí thải mà 14 chiếc ô tô chở khách chạy xăng trên đường tạo ra.  

Máy kéo Monarch có thể thu thập dữ liệu canh tác, nhằm cung cấp cho nông dân thông tin về sức khỏe cánh đồng hoa màu, năng suất cây trồng. Đồng thời, máy kéo có khả năng cảnh báo các rò rỉ nước tưới hoặc đất trồng bạc màu.

Sau khi huy động được 20 triệu USD vào tháng 3.2021 vừa qua, Penmetsa và nhóm cộng sự gồm hơn 50 kỹ sư tại trụ sở công ty ở Livermore, California tiến hành một loạt các ​​thử nghiệm tại các trang trại ở một số tiểu bang của Mỹ.

Trong vòng hai tháng tới, hãng sẽ bán những chiếc máy kéo đầu tiên cho nông dân ở California, Washington và Oregon với giá khởi điểm 50.000 USD mỗi sản phẩm.

Sản phẩm Monarch được kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất thương mại hàng loạt vào cuối năm nay. Monarch cho biết máy kéo có thể tiết kiệm cho nông dân hàng nghìn đô la mỗi năm về chi phí lao động và nhiên liệu. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều cánh đồng thiếu hụt nhân công trầm trọng.

Xe máy kéo đa năng của Monarch với ứng dụng công nghệ thông minh. Ảnh: designboom
Xe máy kéo đa năng của Monarch với ứng dụng công nghệ thông minh. Ảnh: designboom

David Roé - chuyên gia về đổi mới nông nghiệp tại Đại học Reading (Vương quốc Anh) nói: “Để thoát khỏi thiết bị ngốn xăng, ngốn dầu diesel... là điều tuyệt vời".

Nhiều công ty trên thế giới đang phát triển sản phẩm nông nghiệp máy kéo không người lái, bao gồm người máy Bear Flag có trụ sở tại California, Agrointelli của Đan Mạch và John Deere... Song, Monarch là hãng đầu tiên chào bán sản phẩm này.

Penmetsa rất vui mừng khi nông dân có thể sử dụng dữ liệu để cung cấp minh bạch hơn cho khách hàng. Như có một mã QR trên bao bì thực phẩm mà người mua hàng có thể quét để truy cập thông tin về cách sản phẩm được trồng.

Praveen Penmetsa nói: “Chúng tôi muốn người tiêu dùng đánh giá cao những gì người nông dân đã trải qua để đưa nông sản lên bàn ăn. Nếu nông dân có thể kể câu chuyện đó thông qua dữ liệu, đó có thể tạo ra một cầu nối trực tiếp".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp vì nông nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO