Lầu Năm Góc hủy bỏ hợp đồng 10 tỷ USD với Microsoft

An Trương 07/07/2021 15:22

(QNO) - Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hủy bỏ dự án điện toán đám mây JEDI trị giá 10 tỷ USD mà cơ quan này đã trao cho Microsoft vào năm 2019.

Lầu Năm Góc buộc phải hủy bỏ hợp đồng cũ để xây dựng hợp đồng mới nhằm tránh kiện tụng. Ảnh: Getty Images
Lầu Năm Góc buộc phải hủy bỏ hợp đồng cũ để xây dựng hợp đồng mới nhằm tránh kiện tụng. Ảnh: Getty Images

Trong thông cáo báo chí, cơ quan này nói rằng thiết kế của chương trình từng gây tranh cãi đã “không còn đáp ứng được nhu cầu”. Bộ này sẽ thay thế hợp đồng phát triển hạ tầng quốc phòng (Joint Enterprise Defense Infrastructure - JEDI) bằng một hợp đồng cơ sở hạ tầng đám mây khác.

CNBC đưa tin, do các yêu cầu ngày càng phát triển, khả năng giao tiếp qua đám mây tăng lên và những tiến bộ trong ngành an ninh quốc phòng, hợp đồng JEDI Cloud không còn đáp ứng được nhu cầu của Lầu Năm Góc.

“JEDI được phát triển vào thời điểm mà nhu cầu của bộ phận khác nhau và cả công nghệ CSPs lẫn khả năng giao tiếp qua đám mây của chúng tôi đều chưa hoàn thiện” - giám đốc thông tin Bộ Quốc phòng John Sherman chia sẻ.

Thông cáo báo chí cũng công bố một hợp đồng mới để cung cấp nhiều dịch vụ vốn nằm trong kế hoạch JEDI. CNBC cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn coi Amazon và Microsoft là những công ty duy nhất có khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết, mặc dù họ cho biết sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường để xem liệu các công ty khác có thể phù hợp với dự luật hay không.

Năm 2019, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Microsoft đã chiến thắng Amazon để được ký kết JEDI. Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ xây dựng hệ thống lưu trữ điện toán đám mây cho dữ liệu quân đội và công nghệ trí tuệ nhân tạo cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Hợp đồng giúp Microsoft dự kiến thu về đến 10 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Amazon sau đó đã đâm đơn kiện cáo buộc sự phản đối của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với công ty này cũng như cựu CEO Jeff Bezos đã ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định lựa chọn nhà thầu. Vụ kiện đã khiến JEDI bị tạm dừng cho đến đầu năm 2021 khi một thẩm phán đã cho phép vụ việc được tiếp tục xét xử.

Trong một tuyên bố trước Quốc hội Mỹ vào tháng 1, Lầu Năm Góc cho rằng một cuộc tranh chấp kéo dài với Amazon có thể gây nguy hiểm cho tương lai của JEDI. Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng John Kirby cho biết vào tháng 5: “Chúng tôi hy vọng JEDI được thông qua”.

Người phát ngôn của Amazon nói với The Verge rằng công ty này hiểu và đồng ý với quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ. “Chúng tôi cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong việc hỗ trợ quân đội, binh sĩ và đối tác quốc phòng được tiếp cận với công nghệ tốt nhất với mức giá tốt nhất. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa của Bộ Quốc phòng và xây dựng giải pháp giúp hoàn thành các sứ mệnh quan trọng của họ”.

Microsoft đã phản hồi quyết định này bằng một bài đăng trên blog: “Bộ Quốc phòng đã phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn. Tiếp tục dự án với một cuộc chiến kiện tụng kéo dài nhiều năm hoặc tìm con đường khác ở phía trước. Chúng tôi tôn trọng và chấp nhận quyết định của Bộ”. Microsoft cũng cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ Lầu Năm Góc khi họ thực hiện các bước tiếp theo trong kế hoạch điện toán đám mây mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lầu Năm Góc hủy bỏ hợp đồng 10 tỷ USD với Microsoft
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO