Nga phát triển vắc xin Covid-19 có thể ăn được

An Trương 18/05/2021 14:19

(QNO) - Kênh đưa tin Ruptly đã tiếp cận Viện Y học thực nghiệm Nga vào ngày 15.5 để tìm hiểu về công nghệ tiêm chủng không dùng kim tiêm mà đơn vị này đang phát triển.

Vắc xin Sputnik V đang được chính phủ Nga tiêm chủng rộng rãi cho người dân. Ảnh: Business-Standard
Vắc xin Sputnik V đang được chính phủ Nga tiêm chủng rộng rãi cho người dân. Ảnh: Business-Standard

Viện Y học thực nghiệm Nga đặt tại thành phố Saint-Petersburg được cho là đang thực hiện các thử nghiệm tiền lâm sàng đối với loại vắc xin chống vi rút SARS-CoV-2 ăn được đầu tiên trên thế giới dưới dạng thức uống sữa lên men. Các nhà khoa học đang phát triển hai nguyên mẫu của vắc xin ăn được dựa trên sữa và protein đậu nành.

Giáo sư Alexander Dmitriev, giám đốc của viện, chia sẻ rằng các khoảng trống trong bộ gen vi khuẩn probiotic tồn tại trong các sản phẩm sữa lên men, chứa đầy các phần của DNA vi rút SARS-CoV-2. Nhờ vậy, vi khuẩn này có thể giúp hình thành sự phát triển của các kháng thể khi sử dụng.

“Một mặt, vi khuẩn probiotic ảnh hưởng tích cực đến cơ thể người. Mặt khác, cơ thể người cũng phát triển các kháng thể đối với Covia-19” - giáo sư Dmitriev cung cấp thêm thông tin. Ông cũng tự tin khẳng định rằng hiện trên thế giới không có công nghệ nào tương tự và giải pháp của các nhà khoa học Nga có những ưu điểm tuyệt vời.

Tiến sĩ Alexander Suvorov - Trưởng khoa vi sinh phân tử của Viện Y học thực nghiệm Nga cũng cho biết thêm rằng vắc xin ăn được có những lợi thế riêng nếu so sánh với các loại thuốc hiện có chống lại Covid-19. “Sáng tạo của chúng tôi hầu như không có chống chỉ định” - ông Suvorov giải thích thêm về ưu điểm của phương pháp này. Nếu một người uống một lượng vắc xin khoảng 200-250ml trong vòng ba lần và lặp lại quy trình trong 21 ngày, thì đã đủ cho việc tiêm phòng.

Ông Suvorov cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nào cũng có thể sản xuất vắc xin với bất kỳ hương vị nào, chỉ cần đôi chút điều chỉnh về quy trình công nghệ. Hơn nữa, vắc xin này cũng không cần phải được đặt vào tủ đá vì nó được bảo quản tốt nhất trong khoảng từ 4 đến 8 độ C. 

Bà Irina Corolyova, cộng sự nghiên cứu cấp cao của khoa vi sinh phân tử thuộc Viện Y học thực nghiệm Nga chia sẻ: “Khi người sử dụng uống loại thuốc này thì globulin miễn dịch A tiết ra trên miệng và màng nhầy ở mũi họng. Các phản ứng kháng thể này bảo vệ miệng và mũi khỏi bị nhiễm vi rút, giúp chặn vi rút ngay từ đầu và không để chúng xâm nhập vào đường thở của người sử dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga phát triển vắc xin Covid-19 có thể ăn được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO