Ngăn chặn nhảy cầu tự tử bằng AI ở Hàn Quốc

AN TRƯƠNG 04/07/2021 16:07

(QNO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được áp dụng để phát hiện và ngăn chặn các nỗ lực tự sát nơi công cộng tại Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được áp dụng để phát hiện và ngăn chặn các nỗ lực tự sát nơi công cộng tại Hàn Quốc vào tháng 10 tới. Ảnh: Reuters
Trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng để ngăn chặn tự sát nơi công cộng tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Đây là kết quả được Viện Công nghệ Seoul công bố ngày 30.6. Theo đó, hệ thống AI sẽ học hỏi các mô hình hành vi bằng cách phân tích dữ liệu từ camera, cảm biến và hồ sơ điều động của các dịch vụ cứu hộ tại Seoul từ tháng 4.2020.

Dựa trên thông tin hàng giờ từ các camera quan sát, hệ thống sẽ đánh giá các chi tiết như sự do dự của đối tượng, từ đó có thể dự báo tình huống nguy hiểm và ngay lập tức phát tín hiệu cho các đội cứu hộ. 

"Hệ thống tự học các cảnh quay, có thể mang lại kết quả cải thiện bằng cách giảm đáng kể các cảnh báo sai" - nhà nghiên cứu chính Kim Jun-chul cho biết.

Hàn Quốc đã đặt hàng loạt màn hình camera quan sát ở nhiều vị trí khác nhau trên các cây và truyền tín hiệu về một trung tâm điều khiển. Các nhân viên tại đây sẽ theo dõi và phát hiện các hành vi nguy hiểm cần sự can thiệp.

Theo New York Post, nhóm nghiên cứu đã làm việc với Sở chỉ huy thảm họa và cháy nổ Seoul để đưa công nghệ này vào thử nghiệm từ tháng 10.2021. Với sự hỗ trợ công nghệ AI, các kỹ thuật viên có thể xác định những hành vi bất thường chính xác hơn.

"Chúng tôi tin rằng camera quan sát mới sẽ giúp phát hiện các trường hợp có ý định tự sát nhanh hơn và kịp thời can thiệp" - Kim Hyeong-gil, người phụ trách Lữ đoàn Cứu hộ nước Yeouido, chia sẻ với Reuters.

Nhóm cứu hộ cũng cho biết số lượng những cuộc giải cứu người tự sát ở Hàn Quốc tăng 30% vào năm 2020, trong đó độ tuổi 20 - 30 chiếm đáng kể. Tỷ lệ thành công của các cuộc giải cứu này lên đến 96%.

Năm 2019, Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất nhóm các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) với hơn 13.700 người tự kết liễu đời mình. Riêng thủ đô Seoul ghi nhận trung bình gần 500 trường hợp tự tử mỗi năm trên 27 cây cầu bắc qua sông Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn nhảy cầu tự tử bằng AI ở Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO