Ngành ô tô thế giới ngừng trệ vì thiếu chip bán dẫn

AN TRƯƠNG 12/01/2021 14:13

(QNO) - Ford, Honda, Toyota và hàng loạt hãng ô tô khác đã phải cắt giảm sản xuất vì thiếu chip bán dẫn.

Ford, Honda, Toyota và hàng loạt hãng ô tô khác đã phải cắt giảm sản xuất vì thiếu chip bán dẫn.
Hàng loạt hãng ô tô phải cắt giảm sản xuất vì thiếu chip bán dẫn. Ảnh: Yahoo

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng chất bán dẫn trong bối cảnh chip bán dẫn đang được các nhà cung cấp ưu tiên cho các sản phẩm khác như điện thoại thông minh và trạm thu phát sóng 5G.

Nissan Motor sẽ cắt giảm sản lượng 5.000 chiếc xe chủ lực là Note trong tháng 1.2021, dự kiến mức giảm có thể tiếp tục đến tháng 2.

Toyota Motor đã quyết định giảm sản lượng xe bán tải Tundra tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ và đang xem xét áp dụng đối với các loại xe khác. Công ty chưa tiết lộ chi tiết về số lượng hoặc khung thời gian sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng.

Vào tháng 12.2020, nguy cơ không đủ chất bán dẫn để sản xuất ô tô đã được Toyota đề cập với các công ty phụ tùng ô tô ở Nhật Bản. Thay vì có một kế hoạch sản xuất chính thức cho cả năm, Toyata đang cố vật lộn chỉ để đảm bảo duy trì sản xuất.

Volkswagen đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Đức, công ty cũng tạm dừng sản xuất mẫu Golf bắt đầu từ tháng 12.2020 và kéo dài đến giữa tháng 1.2021.

Trong khi đó, hãng xe Seat, trực thuộc Tập đoàn Volkswagen (Tây Ban Nha) cũng sẽ cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 1 cho đến khoảng tháng 4. Honda cũng đã quyết định giảm 4.000 chiếc ô tô Fit subcompact trong tháng này tại một nhà máy ở tỉnh Mie của Nhật Bản.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang trong “cuộc chiến” để tranh giành nhau chip bán dẫn, vì việc giao hàng của các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Đức như Continental và Bosch đã bị trì hoãn do thiếu chip. Các chất bán dẫn được mua từ các công ty lớn như Công ty Bán dẫn liên doanh Mỹ - Hà Lan NXP và STMicroelectronics (Thụy Sĩ) đã bị thiếu hụt.

Chất bán dẫn đã trở nên quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô khi xe điện và phần mềm lái xe tự động ngày càng phổ biến. Theo KPMG Nhật Bản, một chiếc xe điện sử dụng gấp đôi số lượng chất bán dẫn so với một chiếc xe chạy bằng xăng.

Trong khi ngành công nghiệp ô tô đang dần phục hồi sức mua, thì dịch Covid-19 cũng dẫn đến gia tăng việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh. Các công ty bán dẫn đang phải căng mình đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi các đơn đặt hàng cho các loại chất bán dẫn khác nhau đổ về. Nhà cung cấp ô tô Continental dự đoán có thể sẽ mất nửa năm để nguồn cung cấp chất bán dẫn cho xe bình thường trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành ô tô thế giới ngừng trệ vì thiếu chip bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO