Nghiệm thu đề tài điều tra, đánh giá các hiện tượng dòng rip tại Quảng Nam

HOÀNG LIÊN 23/06/2020 14:29

(QNO) - Ngày 22.6, ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở KH&CN chủ trì buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh “Điều tra, đánh giá hiện tượng dòng rip tại các bãi tắm Quảng Nam, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phòng tránh”. Đề tài do TS. Lê Đình Mầu chủ nhiệm, Viện Hải dương học chủ trì.

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN

TS. Lê Đình Mầu và cộng sự đã chọn 4 bãi biển trọng điểm nơi tập trung đông đúc du khách tắm biển để nghiên cứu, gồm bãi biển Hà My (Điện Bàn), Bình Minh (Thăng Bình), Tam Thanh (Tam Kỳ), Biển Rạng (Núi Thành). Các nhà khoa học đã nghiên cứu, đánh giá, xác định được nguyên nhân, cơ chế và dự báo các khu vực xảy ra dòng rip; đánh giá được mức độ nguy hiểm và phân cấp mức độ nguy hiểm tại các bãi tắm nghiên cứu trọng điểm của Quảng Nam. Từ đó đề xuất mô hình cảnh báo và giải pháp phòng tránh.

Theo TS. Lê Đình Mầu, các bãi tắm ở Quảng Nam là các bãi ngang ven biển nên dòng rip xuất hiện rất mạnh, nhất là vào thời kỳ biển động hoặc chuyển mùa. Về lý thuyết, dòng rip là loại hình cấu trúc dòng chảy tách bờ hướng ra khơi, xảy ra trong vùng sóng đổ. Dòng rip có hình thái và kích thước của một dòng nước mạnh, phụ thuộc vào điều kiện địa hình, thủy thạch động lực từng khu vực, từng thời điểm.

TS. Lê Đình Mầu, chủ nhiệm đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN
TS. Lê Đình Mầu - chủ nhiệm đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Dòng rip có thể xuất hiện ở bất cứ bãi biển nào tại đới sóng đổ bờ, gây nguy hiểm cho người tắm biển như dìm và kéo ra xa, đặc biệt với người bơi yếu, không biết bơi hoặc bơi giỏi nhưng không biết cách thoát khỏi dòng rip như cố bơi ngược dòng rip để vào bờ. Điển hình có các loại dòng rip gồm: dòng rip cố định, xác định, bất thường và di động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiệm thu đề tài điều tra, đánh giá các hiện tượng dòng rip tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO