Người Việt Nam thứ ba trở thành chuyên gia phát triển của Google

AN TRƯƠNG 16/04/2021 16:44

(QNO) - Nguyễn Hoàng Bảo Đại trở thành người Việt Nam thứ ba làm chuyên gia phát triển cho Google.

Bảo Đại là gương mặt không còn xa lạ trong cộng đồng công nghệ Việt Nam, là tác giả của ca khúc “dân IT” từng gây sốt năm 2019. Ảnh: VN Express
Bảo Đại là gương mặt không còn xa lạ trong cộng đồng công nghệ Việt Nam, là tác giả của ca khúc “Dân IT” từng gây sốt năm 2019. Ảnh: VNExpress

Bảo Đại là gương mặt không còn xa lạ trong cộng đồng công nghệ Việt Nam, là tác giả của ca khúc “Dân IT” từng gây sốt năm 2019. Chàng trai sinh năm 1994 còn được biết đến như là một “nhạc sĩ” với khả năng mỗi ngày đàn 300 bài hát để dạy máy học (machine learning), từ đó tạo ra mô hình AI có thể sáng tác 10 bài hát mỗi giây.

Mới đây, Bảo Đại đã chính thức trở thành Google Developer Expert (GDE) của Google. Trong thông báo của mình, Google nhận định: “Bảo Đại là một nhạc sĩ trẻ, người đã áp dụng các kỹ thuật máy học để nâng cao, phát triển các tác phẩm của mình. Bên cạnh việc sáng tác, anh còn là một nhà khoa học nghiên cứu AI trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) và thị giác máy tính (Computer Vision). Tháng 3.2021, Bảo Đại được công nhận là người thứ 3 trở thành Google Developer Expert tại Việt Nam”.

Google Developer Experts Việt Nam là chương trình tìm kiếm tài năng của Google Developers Team với mong muốn tìm ra những chuyên gia Google không chỉ xuất sắc về kỹ năng mà còn là người có mong muốn đóng góp cho cộng đồng lập trình viên của quốc gia đó. Để được Google xét duyệt hồ sơ, người tham gia ứng tuyển không nhất thiết phải là nhân viên của Google nhưng phải được một nhân sự của Google hoặc một GDE trước đó giới thiệu. Nguyễn Hoàng Bảo Đại đã được ông Lương Minh Thắng - nhà nghiên cứu về AI của Google tại Mỹ kiêm CEO VietAI - giới thiệu và hướng dẫn làm hồ sơ.

Yếu tố quan trọng nhất để trở thành một GDE là đóng góp của người đó với cộng đồng. Điều này được tính bằng số lượng các blog, video người đó đã chia sẻ hoặc số lần tham gia các sự kiện, Tech Talk... với vai trò diễn giả. Quy mô, số người tham gia cũng như số người tiếp cận các video, blog sẽ là con số tham khảo để hội đồng giám khảo cân nhắc xem có được đi tiếp vào vòng phỏng vấn hay không.

Sau khi qua vòng nộp hồ sơ, các kỹ sư sẽ đến phòng phỏng vấn. Đây là vòng quyết định xem một người có đủ khả năng gia nhập cộng đồng GDE hay không. Điều kiện tiên quyết để trở thành một “chuyên gia” là phải nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong lĩnh vực mình theo đuổi. Hơn nữa, ứng viên vững phải hiểu rõ những thư viện, công cụ được phát triển bởi Google trong lĩnh vực của mình.

Hai GDE khác trong lĩnh vực máy học của Việt Nam là Bá Ngọc - nhà sáng lập ProtonX, VietAI Hà Nội và Bình Nguyễn - kỹ sư đang làm việc tại Vin BigData.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Việt Nam thứ ba trở thành chuyên gia phát triển của Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO