Nhân rộng mô hình chiếu sáng lớp học thông minh

TRIÊU NHAN 30/03/2021 05:32

Sở KH-CN vừa tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học “Ứng dụng phát triển công nghệ chiếu sáng lớp học thông minh tiết kiệm năng lượng” do Th.S Nguyễn Bình Khánh chủ nhiệm, Viện Khoa học năng lượng (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) chủ trì, triển khai giai đoạn 2019 - 2020. Th.S Khánh và cộng sự đã khảo sát một số trường tiểu học như: Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu (Tam Kỳ), Lê Hoàn (Phú Ninh), Nguyễn Văn Trỗi (Núi Thành), Sơn Phong (Hội An).

Lớp học lắp đặt mô hình “Ánh sáng thông minh” tại Trường TH Sơn Phong (Hội An). Ảnh: H.L
Lớp học lắp đặt mô hình “Ánh sáng thông minh” tại Trường TH Sơn Phong (Hội An). Ảnh: H.L

Để tạo ra nguồn ánh sáng đồng đều cao, nhóm đã cải tạo, thay thế đèn huỳnh quang bằng đèn Led panel, sử dụng chip LED Samsung đạt độ tin cậy cao, chất lượng ánh sáng cao (CRI>=80) tăng khả năng nhận diện màu sắc của vật chiếu sáng. Mô hình có thời gian vận hành lớn (25.000 giờ), độ rọi trên mặt bàn học luôn đạt chuẩn trên 300lux, góp phần đảm bảo thị lực cho học sinh và giáo viên. Công suất lắp đặt của hệ thống là 240W, song thực tế công suất hoạt động của hệ thống chỉ khoảng 210W nhờ hệ thống tự động điều chỉnh. Hệ thống giúp giảm điện năng tiêu thụ từ 34 - 56% ở mỗi lớp học.

Th.S Trần Bảo Lộc, thành viên Hội đồng nghiệm thu (Sở KH-CN) cho rằng, việc khảo sát, lắp đặt mô hình chỉ mới thực hiện tại một số trường ở đồng bằng, trong khi miền núi điện lưới không ổn định, cơ sở vật chất thiếu và yếu, cần nghiên cứu thêm đối với các trường học miền núi, đánh giá sự phù hợp của công nghệ. Nhiều thành viên hội đồng băn khoăn, việc thay thế thiết bị hư hỏng gặp khó bởi linh kiện, thiết bị không được bày bán trên thị trường hay tuổi thọ của thiết bị chiếu sáng quang thông này với thiết bị đèn led thông thường, cần đánh giá từ thực tiễn.

TS.Ngô Tuấn Kiệt - Viện trưởng Viện Công nghệ năng lượng (Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) nhận định, Quảng Nam là đơn vị đầu tiên thí điểm ứng dụng công nghệ chiếu sáng lớp học thông minh. Yêu cầu quan trọng nhất của hệ thống chiếu sáng lớp học là có độ đồng đều về ánh sáng trên mặt bàn, trong không gian lớp học, bảo vệ mắt cho trẻ. Cần hoàn thiện, có những thông số, đánh giá, kiểm định, hướng tới thương mại hóa sản phẩm để có cơ sở nhân rộng tại Quảng Nam và một số địa phương.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Tam Kỳ) là đơn vị có 4 phòng học được lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh, trong đó có 2 lớp học được cải tiến công nghệ so với thiết kế ban đầu.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, qua theo dõi, mô hình đảm bảo được độ chiếu sáng lớp học, tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho nhà trường và được các đơn vị chức năng kiểm định, đánh giá độ chiếu sáng tốt. Mô hình cũng giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ cho nhà trường so với hệ thống chiếu sáng cũ.

“Tuy nhiên, lo ngại hiện nay là nếu có hư hỏng thì nhà trường không thể can thiệp mà phải chờ thiết bị từ viện gửi vào. Mong muốn của trường là sớm sản xuất các linh kiện, thiết bị và thương mại hóa trên thị trường để các trường yên tâm lắp đặt. Về tuổi thọ của thiết bị, bóng đèn, nhà trường cần đánh giá thêm từ thực tiễn” - cô Hoa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân rộng mô hình chiếu sáng lớp học thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO