Những nguy cơ khi sử dụng ứng dụng ghép mặt vào video

An Trương 19/08/2021 14:43

(QNO) - Trào lưu ghép mặt vào các video trên mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ khiến người dùng đánh mất những thông tin cá nhân quan trọng.

Các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên công nghệ deepfake tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Insider
Các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên công nghệ deepfake tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Insider

FacePlay và Reface là hai ứng dụng hoán đổi khuôn mặt đang được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam và liên tục có mặt trong bảng xếp hạng những phần mềm miễn phí được tải nhiều nhất của App Store. Thậm chí có thời điểm FacePlay vượt mặt cả YouTube hay Instagram trong danh mục “Ảnh & Video”.

Để tạo được những video đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội này, người dùng chỉ cần tải về ứng dụng, đồng ý các điều khoản được đưa ra và lựa chọn hình ảnh để chỉnh sửa chỉ trong vài phút. Hàng loạt nghệ sĩ đã sử dụng ứng dụng này để hoá thân thành các nhân vật cổ trang, gợi cảm... khiến cho ứng dụng nhanh chóng phổ biến.

Khẳng định trong chính sách về quyền riêng tư của mình, cả FacePlay và Reface đều cho biết sẽ không thu thập, lưu trữ bất kỳ hình ảnh nào của người dùng, cam kết không chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba và sẽ xóa ảnh gốc sau khi lấy được các chi tiết cần thiết cho việc chỉnh sửa.

Tuy nhiên, tương tự những app chỉnh sửa hình ảnh khác, FacePlay và các ứng dụng ghép mặt vào video cũng bị đặt câu hỏi về quyền riêng tư của người dùng. Phần App Privacy của FacePlay yêu cầu truy cập vào nhiều thông tin được cho là nhạy cảm có thể theo dõi và định danh người dùng như vị trí, mã định danh, email, số điện thoại, dữ liệu sử dụng, liên hệ và cả mục mua sắm.

Mặc dù được cung cấp miễn phí, FacePlay và các ứng dụng tương tự luôn tích hợp gói mua hàng trong ứng dụng để được sử dụng đầy đủ tính năng hoặc xóa quảng cáo. Ứng dụng này đưa ra mức giá sử dụng là 139.000 đồng/tuần hoặc 1,059 triệu đồng cho một năm. Tuy nhiên, khi hiển thị trên ứng dụng lại rút ngắn 2 con số “0” khiến nhiều người nhầm lẫn ứng dụng chỉ có giá 1.390 đồng/tuần và một năm chỉ hơn 10.000 đồng.

Trong khi đó, Reface yêu cầu người dùng “chịu trách nhiệm về nội dung được tạo ra và tải lên, cũng như bất kỳ hậu quả nào của việc đăng tải và chia sẻ công khai nội dung đó”. Điều này có nghĩa là nếu người dùng ghép mặt vào các video chưa được cấp bản quyền chẳng hạn như các sản phẩm của hãng Disney và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội thì có nguy cơ đối mặt với nguy cơ bị khiếu nại về bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những nguy cơ khi sử dụng ứng dụng ghép mặt vào video
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO