Những thách thức trong triển khai 5G tại Việt Nam

An Trương 27/03/2021 21:58

(QNO) - Ông Michael Jiang - Giám đốc công nghệ của tập đoàn Huawei tại Việt Nam đưa ra nhận định về kế hoạch triển khai 5G của Việt Nam.

Việt Nam cũng giống như các nước trên thế giới, sẽ phải đối mặt với một số thách thức chính trong việc triển khai 5G. Ảnh: Huawei
Việt Nam cũng giống như các nước trên thế giới, sẽ phải đối mặt với một số thách thức chính trong việc triển khai 5G. Ảnh: Huawei

Nhận định của ông được đưa ra trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo và triển lãm World Mobile Broadband & ICT 2021 diễn ra ngày 25.3 với chủ đề “Phát triển 5G & hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam”.

Theo thống kê hiện đã có hơn 140 nhà mạng ở 61 nước trên thế giới triển khai mạng 5G với khoảng 260 triệu người dùng. Theo ông Jiang, Việt Nam cũng giống như các nước trên thế giới, sẽ phải đối mặt với một số thách thức chính trong việc triển khai 5G đó là chi phí thiết bị mạng 5G cao và yêu cầu triển khai số lượng trạm lớn, dẫn đến chi phí đầu tư 5G sẽ rất lớn.

Thử thách đầu tiên và cũng quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng. Khi triển khai xây dựng mạng 5G thì hầu hết trạm di động hiện nay đều đã được lắp đặt rất nhiều thiết bị 2G, 3G, 4G nên không đủ không gian để lắp đặt 5G. Bên cạnh đó, cần nguồn vốn lớn để đầu tư nâng cấp các hạ tầng như nguồn điện, anten để đáp ứng yêu cầu cho mạng 5G.

Thị trường viễn thông là thị trường đóng, vì vậy nhà mạng nào triển khai cung cấp dịch vụ sớm hơn thì sẽ chiếm được thị phần lớn hơn. Các nhà mạng chậm chân sẽ phải chấp nhận thiệt thòi hơn và đánh mất thị phần. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến thời gian triển khai cung cấp dịch vụ. Do đó, các nhà mạng nên lựa chọn chiến lược phù hợp để rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường.

Vấn đề tối ưu hóa chi phí cũng được đặt ra. Chi phí đầu tư cho thiết bị mạng 5G không hề rẻ đi cùng với yêu cầu phải triển khai số lượng trạm lớn và chi phí vận hành, các nhà mạng phải bỏ ra chi phí đầu tư cực lớn. Tối ưu chi phí có thể giúp tăng hiệu quả đầu tư.

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, việc tiếp cận và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt sẽ là yếu tố then chốt để tăng tính cạnh tranh, duy trì phát triển bền vững. Khi chuyển sang mạng 5G, người dùng đòi hỏi sử dụng dung lượng tốc độ cao với chi phí thấp.

Ông Jiang cũng đề xuất một số giải pháp giúp đẩy nhanh quá trình phổ cập 5G tại Việt Nam. Cụ thể, ông gợi ý các nhà mạng nên thay thế cách xây dựng trạm trong nhà (indoor) bằng cách chuyển sang ngoài trời (outdoor), treo thiết bị phát sóng trực tiếp trong cột để tiết kiệm chi phí vận hành như xây nhà trạm, thuê địa điểm, tiền điện... Theo ước tính của Huawei, với mạng lưới 30.000 trạm hiện nay, giải pháp outdoor có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm được 133 triệu USD chi phí vận hành mỗi năm.

Giám đốc công nghệ của Huawei Việt Nam cũng cho rằng, các nhà mạng có thể tiết kiệm chi phí khi triển khai 5G bằng cách tối ưu lượng điện tiêu thụ. Giải pháp này có thể tiết kiệm được 20% lượng điện so với mức trung bình, giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm 19,5 triệu USD/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những thách thức trong triển khai 5G tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO